Ngày 8/8/2023, Công an TP Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 2 đối tượng: Hoàng Anh Tuấn (SN 2002), trú tại xã Thiệu Quang, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa và Nguyễn Kim Đông (SN 1998), trú tại xã Kim An, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội về tội “Trộm cắp tài sản”.

Ngay sau khi nhận được tin báo của Nhân dân về việc bị đối tượng đập phá cửa kính ô tô để trộm cắp tài sản bên trong, lãnh đạo Công an TP đã chỉ đạo đội Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an các xã, phường đấu tranh, làm rõ đối tượng. Sau 15 ngày điều tra, truy vết, đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã bắt giữ 2 đối tượng là Hoàng Anh Tuấn và Nguyễn Kim Đông khi đang gây án tại TP Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Hai đối tượng Hoàng Anh Tuấn và Nguyễn Kim Đông.

Tại Cơ quan điều tra, Hoàng Anh Tuấn và Nguyễn Kim Đông khai nhận: Do không có việc làm ổn định, lười lao động, hai đối tượng quen biết nhau trên mạng xã hội facebook rồi bàn bạc rủ nhau đi trộm cắp tài sản ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng thời gian ban đêm, các đối tượng ngụy trang bằng cách mặc áo chống nắng, bít khẩu trang, sử dụng xe mô tô che biển đi đến các tỉnh, thành phố tìm kiếm xe ô tô của người dân để trước cửa nhà không ai trông coi, sử dụng “Bút thoát hiểm” đập phá cửa kính ô tô để trộm cắp tài sản bên trong.

Sau khi trộm cắp tài sản thì lựa chọn những tuyến đường vắng, không có camera giám sát để tẩu thoát, đi lòng vòng qua nhiều địa phương. Tài sản sau khi trộm cắp được nếu là tiền thì hai đối tượng chia nhau, nếu là tài sản thì đem bán, lấy tiền chia nhau.

Bằng phương thức thủ đoạn trên, từ tháng 7/2023 đến nay, hai đối tượng đã gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản ở các tỉnh Thái Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Vĩnh Phúc và Hải Dương.

leftcenterrightdel
 Tang vật vụ án.

Điển hình: Cuối tháng 7/2023, Hoàng Anh Tuấn và Nguyễn Kim Đông điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, biển kiểm soát 36B4 – 936… đến khu vực tổ 19, phường Trần Lãm, TP Thái Bình thấy trước cửa nhà có để xe ô tô nhãn hiệu Toyota Camry, sau khi quan sát thấy bên trong xe có 1 cặp da để trên ghế phụ, đối tượng đã dùng “Bút thoát hiểm” phá kính trộm cắp chiếc cặp da cùng tài sản bên trong là 1 laptop và 50 triệu đồng, một số giấy tờ tùy thân khác.

Hiện, Công an thành phố đã thu giữ 1 xe mô tô, 4 điện thoại di động các loại cùng các phương tiện gây án khác của đối tượng để tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Qua vụ việc trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra cảnh báo người dân nên gửi xe ô tô ở những bãi đậu xe có người trông coi. Trong trường hợp phải đậu xe ngoài đường thì không đậu xe ở trong góc tối, những nơi vắng vẻ hoặc khuất tầm nhìn, không nên đậu xe quá lâu ở chỗ vắng người qua lại; kiểm tra kỹ chìa khóa, hệ thống cửa trước khi rời khỏi xe; không để các tài sản có giá trị trong xe ô tô.

Bình Vân