leftcenterrightdel
 Công an tỉnh Bình Dương vừa phát đi thông báo cảnh báo người dân về một số thủ đoạn lừa đảo. (Ảnh:CA)

Theo Công an tỉnh Bình Dương, qua công tác đấu tranh với các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Dương nhận thấy hiện nay nổi lên một số thủ đoạn lợi dụng mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo nhiều thủ đoạn khác nhau.

Cụ thể, giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo số thuê bao điện thoại của bạn đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn, để nhận được tài sản đó người trúng thưởng phải mất phí, nếu đồng ý thì mua thẻ cào nạp vào số tài khoản mà các đối tượng lừa đảo cung cấp, khi người dân đóng tiền vào để nhận thưởng thì các đối tượng chặn liên lạc lại và chiếm đoạt số tiền đó.

Đối tượng giả danh là cán bộ Ngân hàng gọi điện cho bị hại thông báo bị hại có người chuyển tiền vào tài khoản nhưng do bị lỗi nên chưa chuyển được hoặc thông báo phần mềm chuyển tiền Internet Banking của khách hàng bị lỗi...nên yêu cầu khách hàng cung cấp mã số thẻ và mã OTP để kiểm tra. Các đối tượng sử dụng thông tin bị hại cung cấp để truy cập vào tài khoản và rút tiền của bị hại.

Giả danh Công an, Tòa án, Viện kiểm soát, Bưu điện… gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông. Yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Để phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm trên Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo, đề nghị người dân khi sử dụng mạng xã hội hãy cảnh giác, đặt mật khẩu khó đoán cho tài khoản của mình. Khi có người nhắn tin mượn tiền cần xác nhận lại thông tin người mượn trực tiếp qua điện thoại, khi thấy người mượn tiền đề nghị chuyển tiền qua tài khoản khác cần xác nhận lại thông tin đối với người mượn. Nếu tài khoản mạng xã hội bị chiếm quyền điều khiển cần thông báo cho bạn bè trong danh sách để phòng tránh.

Nếu có người tự xưng là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Bưu điện... gọi đến thông báo yêu cầu cần điều tra thấy nghi ngờ thì đề nghị họ cho biết tên, địa chỉ nơi làm việc để đến trực tiếp trao đổi, ghi nhận lại nội dung và báo ngay cho cơ quan Công an.

Không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng cho người khác qua điện thoại, mạng xã hội, đặt biệt là mã OTP cho bất kỳ ai. Thường xuyên tìm hiểu, cập nhật thông tin về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo, nhất là lừa đảo qua mạng trên các trang thông tin chính thống và các bảng tin tuyên truyền tại khu, tổ ấp nơi cư trú để biết, phòng ngừa.

Khi nghi vấn bị lừa đảo hoặc phát hiện các đối tượng có hành vi lừa đảo qua mạng xã hội, đề nghị người dân trình báo ngay Cơ quan Công an nơi gần nhất.

Mai Phong