Chiều ngay 1/3, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức buổi họp báo thông tin về vụ chìm ca nô tại biển Cửa Đại, TP Hội An khiến 17 người tử vong. Tại buổi họp báo, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vụ tai nạn là một sự cố vô cùng đau thương. Về cơ bản đến giờ phút này, các cơ quan chức năng đã làm tốt công tác khắc phục hậu quả và tìm kiếm cứu nạn. Ông Lê Trí Thanh cũng một lần nữa gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

leftcenterrightdel
Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì cuộc họp báo.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND thành phố Hội An cũng thông tin lại cụ thể vụ việc. Theo đó, chiếc ca nô biển hiệu QNa 1152 do ông Lê Sen (SN 1970 trú tại TP Hội An) điều khiển chở 39 người xuất phát tại cảng bến thủy nội địa Cù Lao Chàm lúc 13h 30p ngày 26/2, để về lại TP Hội An. Lúc 14h 15p cùng ngày, khi chiếc ca nô đến khu vực biển Cửa Đại thì bị chìm.

Lúc này, do chiếc ca nô bị lật úp nên chìm nhanh khiến nhiều người bị mắc kẹt bên trong. Phần lớn những người thoát được ra ngoài đều được lực lượng chức năng cứu sống. Những người mắc kẹt trong tàu đều tử vong trước khi vị trí chiếc ca nô bị lật được tìm thấy. Vụ tai nạn đau lòng đã khiến cho 17/39 người đi trên chiếc ca nô này tử vong.

leftcenterrightdel
Chiếc ca nô gặp nạn. 

Hiện tại, Công an tỉnh Quảng Nam vẫn đang khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân. Theo Thượng tá Đặng Văn Minh – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam, ban đầu cơ quan công an đã tiến hành làm việc với một số nhân chứng và thuyền trưởng, thuyền viên. Qua kiểm tra cơ quan chức năng nhận thấy phương tiện được cấp phép hoạt động đầy đủ.

Đến hiện tại, một số nhân chứng mà công an đã làm việc và lấy lời khai cho thấy, trước thời điểm bị chìm, chiếc ca nô bị sóng đánh mạnh khiến mũi chiếc ca nô bị vỡ. Cơ quan Công an vẫn đang tiến hành điều tra và chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn này.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Lê Trí Thanh cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông đường thủy. Kiểm tra vi phạm về điều kiện kinh doanh trên đường thủy nội địa, nhất là hoạt động chở khách tham quan du lịch. Siết chặt công tác hoạt động chở khác trên đường thủy để tránh xảy ra các sự việc đau lòng tương tự...

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng đã cứu sống được 22 người, 17 người còn lại tử vong. 

Liên quan đến sự việc, Đại tá Nguyễn Quang Nam – Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Nam cho biết, khi nhận được thông tin chiếc ca nô gặp nạn, BĐBP Quảng Nam đã kịp thời có mặt tại hiện trường trong vòng khoảng 10 phút để huy động lực lượng và tàu bè của người dân đang hoạt động xung quanh để tìm kiếm cứu nạn. Lực lượng biên phòng đã rất tích cực tìm kiếm các nạn nhân. Hầu hết các nạn nhân thoát ra được lúc ca nô bị chìm và trôi dạt trên biển đều được cứu sống.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, tàu ca nô chở 39 người gồm 3 thuyền viên và 36 hành khách (trong đó có 2 trẻ em) đi từ đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) vào đất liền bị lật ở vùng biển Cửa Đại lúc 14h ngày 26/2 khiến 17 người tử vong.

Xuân Nha