Ngày 26/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thăng (SN 1998, trú tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) vì hành vi cho vay lãi nặng với lãi suất lên đến hơn 300%.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Văn Thăng khai nhận hành vi tại cơ quan Công an.

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 7/2021, Thăng cùng một số đối tượng khác từ Ninh Bình vào Huế hoạt động cho vay nặng lãi, với thủ tục cho vay rất đơn giản như chụp ảnh CMND, sổ hộ khẩu người vay, số điện thoại người vay...

Nhóm này đã tiếp cận được nhiều người có nhu cầu vay tiền. Từ tháng 7/2021 đến thời điểm bị bắt giữ, Nguyễn Văn Thăng và một số đối tượng khác đã thực hiện 117 hợp đồng cho vay với tổng số tiền cho vay là 922 triệu đồng, với lãi suất vay từ 182.5% - 304.33%/năm, thu lợi bất chính hơn 188 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Tiền và nhiều tang vật thu giữ tại nhà Thăng.

Để qua mắt sự phát hiện của lực lượng chức năng, trong quá trình cho vay, đối tượng Nguyễn Văn Thăng đã sử dụng nhiều tên giả và số điện thoại khác nhau để liên lạc với khách vay. Hành vi của đối tượng Nguyễn Văn Thăng có dấu hiệu của tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" được quy định tại Điều 201 BLHS 2015.

Đắc Đức