Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vừa có thư gửi đến đông đảo người nộp thuế về việc cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo.

Trong thư gửi các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân người nộp thuế trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc cho hay, thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng giả mạo cán bộ thuế, cơ quan thuế mời người nộp thuế đến làm việc để cập nhật, kê khai thông tin theo quy định của chính sách giảm thuế giá trị gia tăng và chính sách hoàn thuế thu nhập cá nhân. Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã liên tục tuyên truyền và đưa ra cảnh báo về tình trạng giả danh, giả mạo cán bộ thuế và cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế.

leftcenterrightdel

 Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc gửi cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế.

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc một lần nữa khẳng định, không có chủ trương mời người nộp thuế lên làm việc để cập nhật, kê khai thông tin để được giảm thuế, hoàn thuế. Đồng thời, cảnh báo đến người nộp thuế khi nhận được giấy mời hoặc cuộc gọi với nội dung như trên cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức để được hỗ trợ, xác nhận thông tin, tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang phối hợp tích cực với các lực lượng chức năng để quyết liệt đấu tranh, phát hiện và xử lý các đối tượng vi phạm này. Cục Thuế khuyến cáo và đề nghị người nộp thuế cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng trước các tình huống: Khi nhận các cuộc điện thoại có nghi vấn lừa đảo, cần bình tĩnh ngay cả khi thông tin có tính chất đe dọa, gây áp lực; không vội vàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, email, không làm theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng, đường link giả mạo; đồng thời, thông báo ngay cho Cơ quan công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.

Các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân liên hệ trực tiếp tới Cơ quan Thuế quản lý đơn vị theo số điện thoại được niêm yết trên Website của Cục Thuế tại địa chỉ https://vinhphuc.gdt.gov.vn để phản ảnh và được hỗ trợ kịp thời.

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc thông báo để người nộp thuế được biết, nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị kẻ gian lợi dung để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cũng liên quan tới hành vi lừa đảo, tội phạm chiếm đoạt tài sản, trong một cuộc Hội nghị giao ban báo chí gần đây, Thượng tá Nguyễn Đỗ Huấn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho hay, thời gian qua, tội phạm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang gây bức xúc với đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Hiện nay trên trên địa bàn tỉnh xuất hiện các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên nhiều lĩnh vực, nhất là lừa đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, như: Sử dụng mạng xã hội để kết bạn, thông báo gửi quà, sau đó giả danh nhân viên sân bay, hải quan, thuế... yêu cầu nhận tiền để nộp quà; lập tài khoản mạng xã hội hoặc chiếm quyền quản trị mạng của người khác rồi nhắn tin lừa người thân, bạn bè của chủ tài khoản chuyển tiền; lập trang Web đăng tải các nội dung sai sự thật hoặc tạo tài khoản mạng xã hội rao bán các mặt hàng, sau đó lừa bị hại chuyển tiền vào tài khoản để chiếm đoạt; Thủ đoạn cho vay tiền qua app; Giả danh nhân viên cơ quan nhà nước gọi điện thoại hoặc lập trang Web giả mạo để khai thác thông tin cá nhân của bị hại, yêu cầu đóng tiền để nhận quà, cung cấp mã OTP tài khoản ngân hàng, doạ liên quan đến vụ án và yêu cầu chuyển tiền...

Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố cùng lực lượng các xã, phường, thị trấn tăng cường tuyên truyền về thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhất là lừa đảo trên không gian mạng cho người dân trên địa bàn. Công an tỉnh đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tổ chức tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, người lao động về phương thức, thủ đoạn, cách phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bằng các hình thức.

Công an tỉnh cũng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức các chương trình ngoại khóa, hoạt động tuyên truyền, cảnh báo về tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng phù hợp với chương trình khóa học, lứa tuổi, bậc học; cập nhật, thông báo các thông tin về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên qua các hình thức phù hợp; phối hợp với các công ty, doanh nghiệp vận động từng người lao động, công nhân ký cam kết đã được tuyên truyền, nhận thức rõ về phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng...

Hồng Vân