leftcenterrightdel
 Hình dáng bên ngoài súng hơi và loại đạn súng sử dụng.

Súng bắn bi, súng bắn đạn hoa cải, súng hơi, súng bút, súng ổ quay... được rao bán trên mạng với giá chỉ khoảng 3-20 triệu đồng/khẩu. Súng tự chế đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, làm mất trật tự an ninh, gây dư luận xấu trong xã hội. Trong đó có một loại súng hết sức nguy hiểm có tầm bắn xa, độ chính xác và khả năng sát thương cao có thể gây chết người nhưng cách thức chế tạo lại khá đơn giản, đó là súng hơi bắn đạn nấm chì.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự giám định 3 vật nghi là các bộ phận của súng hơi trong vụ vô ý dùng súng hơi bắn đạn chì gây thương tích cho người khác. Ngay sau khi tiếp nhận, trong khoảng thời gian ngắn nhất, Giám định viên đã nhanh chóng nghiên cứu, thực nghiệm, đánh giá và đưa ra kết luận: 3 vật trên là các bộ phận của súng hơi lắp ráp lại với nhau thành 1 khẩu súng hơi hoàn chỉnh còn sử dụng để bắn được. Kết luận giám định là chứng cứ pháp lý quan trọng kịp thời giúp Cơ quan điều tra xử lý nghiêm minh đối tượng trước pháp luật.

Nguy hiểm hơn, loại đạn sử dụng súng hơi là đạn chì. Đây là vật liệu mà tại Hiệp ước La Hay về chiến tranh đã cấm sử dụng vì kim loại chì khi ở trong cơ thể người gây ngộ độc cao. Vài năm trước, súng hơi thường được vận chuyển lén qua biên giới vào Việt Nam. Tuy nhiên gần đây, các đối tượng đã và đang tổ chức gia công, sản xuất hàng loạt thứ vũ khí nguy hiểm này.

Trên “thị trường đen”, chỉ cần từ 3 đến 10 triệu đồng là đã sắm được một khẩu súng hơi để sử dụng cho cá nhân. Đặc biệt, vụ khủng bố xảy ra vào tháng 6/2023 tại hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk có rất nhiều đối tượng đã sử dụng súng hơi bắn đạn chì để thực hiện hành vi phạm tội một cách vô nhân tính. Chính vì vậy, công tác đấu tranh chống sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng loại vũ khí đặc biệt nguy hiểm này càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ngày 29/6/2024 của Quốc hội bắt đầu có hiệu lực thi hành thì tất cả các hành vi tàng trữ, sử dụng, mua bán súng hơi bắn đạn chì đều bị xử lý hình sự (trước kia chỉ bị xử lý hành chính), qua đó đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Để ngăn ngừa hiểm họa từ súng hơi, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở nên tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của vật dụng này. Khi phát hiện, bắt gặp những đối tượng nghi có dấu hiệu tàng trữ, sử dụng loại súng có đặc điểm như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời phát hiện, đấu tranh xử lý, không nên tò mò, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Trọng Hiếu