Gần đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện tình trạng công dân bị các đối tượng lôi kéo, môi giới xuất cảnh sang Campuchia, sau đó bị lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến do người Trung Quốc làm chủ.

Ngày 6/6, Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành Công văn số 654-CV/TU về việc việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhằm ngăn chặn tình trạng lôi kéo, môi giới công dân xuất cảnh sang Campuchia và lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến.

leftcenterrightdel
 Nhóm đối tượng bị CA Thanh Hóa bắt vì buôn người sang Campuchia .(Ảnh: CA Thanh Hóa)

Được biết, sau khi bị lôi kéo làm việc cho người nước ngoài, các nạn nhân bị cưỡng bức lao động và cưỡng đoạt tài sản; đồng thời bị ép buộc thực hiện các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng nhằm vào người Việt Nam.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, chỉ tính từ tháng 4/2022 đến nay, đã phát hiện 27 nạn nhân là người Thanh Hóa, trong đó có 19 trường hợp đã được giải cứu, 4 trường hợp gia đình nộp tiền chuộc theo yêu cầu của đối tượng mới được thả về nước. Hiện nay vẫn còn 4 trường hợp đang bị khống chế, giam giữ trái phép tại Campuchia.

Để ngăn chặn kịp thời và chấm dứt tình trạng nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa  yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai ngay công tác tuyên truyền và có các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người xuất cảnh sang Campuchia, đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.  

Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về nhận diện và phát hiện thủ đoạn cũng như hậu quả của việc xuất cảnh sang Campuchia lao động trái phép.

Tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, báo tin về các vụ việc, đối tượng nghi vấn lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người xuất cảnh đi nước ngoài lao động trái phép.

Phổ biến sâu rộng các quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh, xuất khẩu lao động, về phòng chống mua bán người, về kết quả công tác đấu tranh, xử lý tội phạm mua bán người của các cơ quan chức năng để phòng ngừa, răn đe tội phạm.

 

Phạm Ngọc