Trước đó, vào giữa tháng 6/2021, sau khi cơ quan báo chí phản ánh, chính quyền và ngành chức năng vào cuộc để làm rõ vụ gần 2 hecta đất rừng phòng hộ trên núi Thị Vải (thuộc phường Tân Phước) bị người dân phá nát. 

leftcenterrightdel
(Công an Phú Mỹ đọc quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Quang Minh. Ảnh: Công an cung cấp) 

Cụ thể ngày 11/6, Công an thị xã Phú Mỹ xác nhận trên núi Thị Vải (tiểu khu rừng Tân Phước, thuộc khu phố Ông Trịnh, phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ) xảy ra vụ việc đốn cây, san đất, kè đá tạo hồ, kè đá ngăn suối tại các thửa đất đã được cấp cho các hộ gia đình và tại một số thửa đất thuộc rừng phòng hộ đã được giao cho Ban Quản lý rừng phòng hộ của tỉnh.

Công an thị xã Phú Mỹ đã phối hợp với các đơn vị chức năng khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu chứng cứ, xác định diện tích đất rừng phòng hộ đã bị xâm hại là gần 1,8ha.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ xác định ông Minh chính là người đã trực tiếp thuê và chỉ đạo ông Võ Văn Lý (lái xe cuốc) thực hiện việc đốn hạ cây, đào bới, san lấp mặt bằng, kè đá gây thiệt hại phần đất rừng phòng hộ ở núi Thị Vải.

Trước đó, khi làm việc với cơ quan chức năng, ông Minh trình bày có sang nhượng lại khoảng 10.000 m2 đất rừng phòng hộ bằng thỏa thuận miệng với ông Châu Văn T.H. - người được giao đất rừng phòng hộ. Việc ông tự ý phá đất rừng là do "nắm bắt pháp luật chưa đầy đủ"./.

Tuấn Anh