Ngày 30/5/2024, Công an TP Thái Bình (Thái Bình) cho biết: Đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phan Tấn Dũ, Trần Thanh Quốc (đều SN 2002), Nguyễn Văn Tùng (SN 2003), Nguyễn Ngọc Hưng (SN 2004) cùng trú tại TP Đà Nẵng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo kết quả điều tra, từ tháng 9/2023, nhóm các đối tượng trên đã có thủ đoạn dùng tài khoản Gmail, để tạo trang các trang web giả mạo các cuộc thi, thu hút người dùng truy cập và cung cấp thông tin cá nhân.

leftcenterrightdel
Các đối tượng tại cơ quan Công an.

Khi người dùng truy cập trang web giả mạo và điền thông tin, các đối tượng sẽ chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook và Zalo của nạn nhân, sau đó giả mạo nhắn tin cho bạn bè của chủ tài khoản, mạo danh chủ tài khoản để vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền giúp.

Để tạo lòng tin, các đối tượng thường đặt mua tài khoản ngân hàng có tên trùng với chủ tài khoản Zalo, Facebook bị chiếm quyền sử dụng.    

leftcenterrightdel
 Tang vật laptop của các đối tượng sử dụng khi gây án và tin nhắn các đối tượng lừa đảo nạn nhân.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người trên nhiều tỉnh, thành phố, với số tiền lên đến hơn 1 tỉ đồng.

Công an TP Thái Bình khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu tài khoản mạng xã hội cho bất kỳ ai. Chủ động phòng ngừa với thủ đoạn phạm tội của các đối tượng như trên khi tham gia các mạng xã hội. Khi phát hiện những dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ.

Bình Vân - Việt Anh