Ngày 19/4/2023, VKSND thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã phê chuẩn quyết định khởi tố đối với 6 bị can về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo Điều 290 BLHS năm 2015.

leftcenterrightdel
 6 bị can trong vụ án.

Theo tài liệu điều tra, khoảng tháng 12/2022, Vi Đức Quang (SN 1998), trú tại xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương thuê người lập trình website: “https://airbamboobooking.com” và tạo các fanpage gồm: “Phòng vé máy bay chính hãng”;  “Vé máy bay siêu rẻ”; “Săn vé máy bay nội địa giá rẻ”; “Vé máy bay nội địa & Quốc tế chính hãng”; “Đại lý vé máy bay toàn quốc” và “Đại lý vé máy bay nội địa” rồi thuê chạy quảng cáo trên mạng xã hội facebook nhằm tăng lượt tương tác với những người có nhu cầu tìm mua vé máy bay qua mạng xã hội. Sau đó, Quang nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của những người đặt mua về máy bay.

Để chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu mua vé máy bay, Quang tải và cài đặt ứng dụng trực tuyến “Fancake v2” trên điện thoại rồi thuê Nguyễn Thị Mỹ Trang; Vi Thị Thu Huyền (SN 2001); Vi Thị Thu Huyền (SN 2003) và Lê Thị Thu Hiền đều trú tại địa bàn tỉnh Bình Dương làm nhiệm vụ hàng ngày kiểm tra các tin nhắn trên fanpage xem có ai liên hệ đặt vé, rồi dùng số điện thoại (sim rác) do Quang cung cấp liên lạc và lấy thông tin của người đặt vé sau đó gửi thông tin cho vợ của Quang là Vi Thị Thùy Linh.

Sau khi nhận được thông tin của khách hàng, Linh sử dụng tài khoản Zalo “Hỗ Trợ Săn Vé Toàn Quốc” đăng ký bằng số điện thoại 0392.313.840 kết bạn Zalo với người đặt vé rồi truy cập ứng dụng “Traveloka” lấy thông tin chuyến bay theo yêu cầu của khách để tư vấn và báo giá vé máy bay.

Đồng thời, Linh sẽ truy cập website “https://airbamboobooking.com” để tạo mã đặt chỗ giả gửi cho người đặt vé và hướng dẫn họ sử dụng mã này truy cập website“https://airbamboobooking.com” kiểm tra thông tin để tạo sự tin tưởng.

Nếu khách hàng đồng ý, Linh sẽ đề nghị chuyển tiền vào tài khoản Ngân hàng do Quang đặt mua qua mạng xã hội. Khi người mua vé chuyển tiền xong, Linh sẽ hủy kết bạn Zalo và chặn liên lạc để chiếm đoạt tiền.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ tháng 12/2022 đến nay, Vi Đức Quang cùng đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt của khoảng trên 200 người bị hại trên toàn quốc với số tiền chiếm đoạt khoảng trên 1 tỉ đồng.

Đáng lưu ý nhiều người bị hại sau khi biết bị lừa đảo chiếm đoạt tiền nhưng không trình báo cho cơ quan Công an.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Giang đang tiến hành điều tra vụ án theo quy định.

P. Thắng - P. Hải