Ngày 11/1, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa điều tra làm rõ, bắt đối tượng Phạm Thị Vân (51 tuổi, trú tại xã Đắk Nuê, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

leftcenterrightdel
Đối tượng Phạm Thị Vân làm việc tại cơ quan điều tra. 

Theo điều tra ban đầu, từ năm 2016, Vân làm nghề kinh doanh thu mua nông sản. Nhận thấy việc cho người dân vay tiền lãi suất cao nhanh thu lợi nhuận nên Vân đã cho một số người dân vay tiền.

Vân yêu cầu người vay chỉ cần viết giấy vay tiền, nếu người vay không viết được thì Vân sẽ viết hộ rồi yêu cầu người vay ký xác nhận.

Qua đấu tranh, cơ quan điều tra đã làm rõ, từ năm 2016 đến nay, Vân đã cho khoảng 40 người vay với tổng số tiền khoảng 6,3 tỉ đồng, với lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày, tương đương 109,5%/năm.

leftcenterrightdel
 Cơ quan Công an đã thu giữ 75 sổ đỏ các loại, 150 triệu đồng và nhiều tang vật có liên quan. 

Đặc biệt, sau khi người vay mất khả năng trả nợ thì Vân yêu cầu người vay trả nợ bằng cách sang nhượng quyền sử dụng đất ở, đất ruộng hoặc bán nông sản cho Vân. Từ đó, đã có nhiều người sập bẫy, mất nhà, mất đất khi vay tiền của Vân.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Vân, cơ quan Công an đã thu giữ 75 sổ đỏ các loại, 150 triệu đồng, 1 điện thoại di động cùng nhiều sổ sách giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng./.

Nguyễn Chính