(BVPL) - Chất kháng sinh vẫn đang được sử dụng tràn lan trong hoạt động chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản bất chấp các cảnh báo về hậu quả của việc làm này. Trong khi đó, cơ quan chức năng thừa nhận sự bất lực của mình.
 


Theo báo cáo từ Cục Chăn nuôi, nước ta đang có 46 loại kháng sinh, hóa dược được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi. Điều đáng nói là tất cả các trại chăn nuôi gà có sử dụng kháng sinh đều dùng cao hơn quy chuẩn. 94 trại chăn nuôi lợn thịt được điều tra đều sử dụng kháng sinh cao hơn quy định 2 - 4 lần, cho thấy người nông dân đang lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi để phòng bệnh.

Nguyên nhân không chỉ từ phía người dân. Việc lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi còn xuất phát từ việc đang có sự buông lỏng trong quản lý chất này. Về nguyên tắc, nguyên liệu kháng sinh nhập khẩu về chỉ được bán cho các đơn vị sản xuất thuốc thú y để sản xuất thuốc cho ngành chăn nuôi nhưng các công ty vẫn có thể tuồn ra bán trực tiếp cho các đại lý, người chăn nuôi. Và ngành Thú y thì thừa nhận mình chưa quản lý được việc này.

Bà Nguyễn Thị Thủy - Phó cục trưởng Cục Thú y thừa nhận: Bà con nông dân đang lạm dụng kháng sinh trong điều trị, thậm chí đến lúc xuất chuồng vẫn sử dụng kháng sinh để nhằm giảm thiểu được dịch bệnh. Với sự phát triển trong chăn nuôi hiện nay thì ngành Y tế chưa làm được việc kiểm soát kháng sinh và bên thú y chưa kiểm soát được kháng sinh kê toa.

Ông Trần Duy Khanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam thừa nhận: Một thời gian dài chúng ta đã buông lỏng việc này hoặc chúng ta có kiểm soát nhưng thực sự việc kiểm soát này không triệt để. Nếu người chăn nuôi sử dụng kháng sinh tràn lan sẽ dẫn tới hiện tượng nhờn kháng sinh trên vật nuôi, tức là các loại vi khuẩn gây bệnh cho vật nuôi sẽ chống chọi lại thuốc làm thuốc mất tác dụng. Khi đó người chăn nuôi phải sử dụng thuốc với liều lượng cao hơn hoặc thay loại thuốc mới nặng “đô” hơn. Nguy hiểm hơn, kháng sinh tồn dư trong vật nuôi sẽ đi vào cơ thể người ăn thịt và cũng sẽ gây nên hiện tượng nhờn kháng kháng sinh ở người.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã tuyên bố: ngành Nông nghiệp tuyên chiến với chất kháng sinh trong chăn nuôi. Để tuyên bố này thành hiện thực, có lẽ còn nhiều việc phải làm.
 

H. Năm

.