Ngày 23/11, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đã bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Dương Hoàng Linh (SN 1997; cư trú tại xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra ban đầu, Dương Hoàng Linh quen biết với bà T. từ tháng 4/2022 do là đồng nghiệp tại ngân hàng. Tháng 9/2023, Linh rủ bà T. làm dịch vụ đáo hạn tín dụng cho khách hàng với số tiền 1,9 tỉ đồng và đã hoàn thành việc đáo hạn này, cả hai hưởng lợi được số tiền 17 triệu đồng nên bà T. tin tưởng.

leftcenterrightdel
 Dương Hoàng Linh.

Đầu tháng 10/2023, Linh còn thiếu nợ bà T. một số tiền do vay mượn cá nhân từ trước nên nảy sinh ý định đưa ra thông tin gian dối để vay tiền. Linh sẽ sử dụng tiền này để đánh bạc bằng thức chơi “tài – xỉu” qua mạng internet thắng thua bằng tiền. Nếu thắng, Linh sẽ có tiền để trả dần số tiền còn nợ bà T…

Do đó, Linh rủ bà T. cho Linh vay tiền để làm đáo hạn thẻ tín dụng cho khách bằng cách bà T. chuyển tiền cho Linh để thanh toán dư nợ thẻ tín dụng cho khách. Sau đó, dùng thẻ tín dụng này của khách để quẹt vào các máy quẹt thẻ thanh toán (mPOS) để thanh toán các khoản mua hàng của các khách hàng khác. Chủ máy POS sẽ trả lại tiền cho Linh kèm theo tiền hoa hồng rồi Linh sẽ chuyển tiền gốc lại cho bà T. và chia nhau phần tiền hoa hồng được hưởng.

Tin tưởng là thật, bà T. đã nhiều lần chuyển cho Linh số tiền khoảng 800 triệu đồng để Linh làm dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng cho khách. Sau khi chuyển số tiền nói trên, Linh đưa ra các lý do giao dịch bị nghi ngờ gian lận, máy POS bị tạm khóa, đổi cổng thanh toán, ngân hàng yêu cầu thêm thủ tục thì mới cho rút tiền về … để yêu cầu chuyển tiền khắc phục các lỗi trên. Nếu không sẽ bị mất toàn bộ số tiền mà bà T. đã giao cho Linh.

Ngoài ra, Linh làm giả các hình ảnh email của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) rồi chụp màn hình lại gửi cho bà T. Tin tưởng là thật, bà T. tiếp tục chuyển cho Linh số tiền hơn 3,1 tỉ đồng. Tổng cộng, bà T. đã chuyển cho Linh số tiền hơn 3,9 tỉ đồng.

Sau khi có số tiền trên, Linh dùng để đánh bạc bằng hình thức chơi “tài – xỉu” thắng thua bằng tiền tại ứng dụng “Kubet”. Nếu thắng, Linh sẽ chuyển lại tiền cho bà T. để làm tin tưởng. Linh nhiều lần chuyển khoản trả lại bà T. số tiền 1,3 tỉ đồng.

Đầu tháng 11/2023, gia đình bà T. hỏi Ngân hàng BIDV thì biết là không có trường hợp nào nộp tiền vào máy POS để rút ra như thông tin mà Linh đưa ra. Sau đó, Linh khắc phục cho bà T. số tiền khoảng 400 triệu đồng. Số tiền còn lại Linh tiêu xài cá nhân hết, không có khả năng trả lại nên bà T. trình báo Công an./.

Đại Lánh