Ngày 17/8, Công an Quận 7, TP HCM đang tạm giữ Ngô Thiên Thạch (SN 1993) và Tống Minh Hải (SN 1996, cùng quê TP Hà Nội) để làm rõ về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

leftcenterrightdel
 Hai đối tượng đang bị Công an Quận 7 tạm giữ.

Thông tin ban đầu, chiều 27/7, bà N.T.V (ngụ phường Phú Thuận, Quận 7) phát hiện cửa nhà mình bị tạt sơn màu đỏ nên đến Công an phường trình báo. Bà V. cho biết có vay tiền bên ngoài của nhiều người không rõ lai lịch, mỗi người vài chục triệu nhưng chưa trả.

Nhận được tin báo, Công an Quận 7 đã khẩn trương truy xét, qua đó đưa 5 đối tượng nghi vấn về trụ sở Công an, trong đó có Thạch và Hải.

Tại Công an, bước đầu, hai đối tượng này khai nhận, vào khoảng tháng 3/2022, Thạch có thuê căn nhà ở phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân để tổ chức cho vay. Thành viên có Thạch, Hải và 3 người khác. Tùy theo công việc, mỗi tháng Thạch sẽ trả lương từ 5 đến 7 triệu đồng.

Thạch bỏ vốn cho vay và quản lý, phân công nhiệm vụ cho từng người trong nhóm đăng bài quảng cáo trên mạng xã hội. Khi khách có nhu cầu thì đến địa chỉ người cần vay tiền để thẩm định hồ sơ, nếu đảm bảo thì sẽ giải ngân. Lãi suất từ 10 đến 20%/tháng.

Nhóm của Thạch yêu cầu khách viết giấy nợ bằng tay hoặc mẫu giấy nợ được chuẩn bị sẵn. Nếu khách không trả nợ đúng hạn thì họ sẽ đến nhà các con nợ để đòi tiền. Trong trường hợp gặp khách bỏ trốn hoặc trì hoãn thì sẽ liên hệ người thân con nợ để chửi bới, viết giấy hăm dọa, khóa cửa nhà, tạt sơn vào nhà nhằm gây áp lực. Đến nay đã cho khoảng 100 người vay, số tiền từ 5 đến 100 triệu đồng/1 người.

Bằng thủ đoạn nêu trên, nhóm của Thạch đã cho nhiều người vay tiền lãi suất cao.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục xác minh những người vay tiền của nhóm Thạch để làm rõ và xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật./.

Đại Lánh