Hai đối tượng bị bắt giữ là Dương Phan Quốc Minh (SN 1996) và Phùng Quang Linh (SN 1999), cùng trú tại thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội về hành vi cho vay nặng lãi. Thời điểm bắt giữ, cả hai cùng thuê chỗ ở tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Qua đấu tranh, cả hai khai nhận bắt đầu hoạt động cho vay tại địa bàn TP Đà Nẵng từ tháng 3/2023 cho đến nay. Minh từ Hà Nội vào Đà Nẵng để hoạt động cho vay nặng lãi. Sau đó, Minh gặp Linh là người cùng quê, vừa chấp hành xong án phạt tù về hành vi cho vay nặng lãi. Cả 2 cùng thuê nơi ở tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) nhưng hoạt động cho vay nặng lãi ở TP Đà Nẵng để đối phó với cơ quan Công an.

Cả 2 sử dụng phương thức rải tờ rơi hoặc đăng quảng cáo cho vay. Tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu của người vay, mà đưa ra lãi suất từ 182,5%/1 năm đến 268,5%/1 năm hoặc với nhiều gói vay theo 35 ngày đến 50 ngày và đáo hạn nhiều lần. Số tiền vay thấp nhất là 5 triệu đồng/1 người và cao nhất là 30 triệu đồng/1 người.

leftcenterrightdel
 Dương Phan Quốc Minh (bên trái) và Phùng Quang Linh bị công an bắt giữ khẩn cấp. (Ảnh: Công an Đà Nẵng)

Tính đến thời điểm bị bắt giữ, Minh đã cho khoảng 90 người vay với số tiền khoảng 700 triệu đồng. Còn Linh cho khoảng 30 người vay, cả 2 thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Minh và Linh, Công an thu giữ nhiều tang vật, tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi

Vụ việc đang được Công an điều tra, làm rõ.

 


PV