Ngày 6/6, Công an TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với 4 đối tượng chuyên dùng thiết bị phá sóng gây ra hàng chục vụ trộm cắp xe máy liên tỉnh.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng tại cơ quan Công an. 

Thông tin ban đầu cho biết, trong những tháng đầu năm 2020 trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột liên tiếp xảy ra nhiều vụ kẻ gian bẻ khóa lấy cắp nhiều chiếc xe máy có giá trị của người dân. Do đó, ngày 23/3, Công an TP Buôn Ma Thuột đã xác lập chuyên án để đấu tranh với loại tội phạm trên.

Sau một thời gian ngắn truy xét, vào cuối tháng 4/2019 Công an TP Buôn Ma Thuột đã triệt phá thành công nhóm 4 đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy trên gồm: Trần Văn Hùng (28 tuổi), Nguyễn Văn Thanh (23 tuổi, cùng trú tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk); Phạm Văn Hà (30 tuổi, trú tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) và Trần Văn Tuấn (31 tuổi, trú tại huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước). Được biết, nhóm này do đối tượng Hùng cầm đầu, cả 4 đối tượng này đều đã có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”…

leftcenterrightdel
 Sau khi trộm cắp xe máy, các "siêu trộm" dùng thiết bị phá sóng định vị rồi mang đi tiêu thụ.

Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ, vì cần tiền tiêu xài cá nhân nên hằng ngày 4 đối tượng điều khiển 2 chiếc xe máy đi đến địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng tìm người dân để xe máy sơ hở nhằm trộm cắp. Mỗi lần đi, nhóm này đưa ra chỉ tiêu phải trộm được 4 chiếc xe máy thì mới quay về. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng tháo biển số 4 chiếc xe vừa trộm cắp, gắn biển giả vào, lắp thiết bị phá sóng định vị rồi điều khiển về tỉnh Bình Phước tiêu thụ.

Đến nay, Công an TP Buôn Ma Thuột đã làm rõ nhóm này đã gây ra trên 30 vụ trộm cắp xe máy ở các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng trị giá trên 300 triệu đồng. Hiện cơ quan Công an đã truy thu được 8 chiếc xe máy trả cho bị hại. Đồng thời, đang tiếp tục điều tra mở rộng, truy bắt những đối tượng có liên quan đến đường dây trộm cắp xe máy liên tỉnh này./.

Nguyễn Chính