Ngày 12/5, HĐXX – TAND huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) đưa ra xét xử bị cáo Trần Hoàng Duy (SN 1981, trú tại ấp Bình Nghĩa, thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a khoản 3 Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Phiên tòa được chọn để xét xử rút kinh nghiệm, các đơn vị theo dõi phiên tòa thông qua đường truyền trực tuyến.

Theo cáo trạng, khoảng 8h55’ ngày 8/11/2019, nhân viên bảo vệ tại Huyện ủy Vĩnh Thạnh nhìn qua camera an ninh phát hiện đối tượng lạ mặt đang tiếp cận bãi giữ xe của cơ quan. Trích suất nhanh dữ liệu, bảo vệ lập tức nhận ra đây chính là kẻ đã từng lấy trộm 1 xe gắn máy tại trụ sở này vào ngày 29/8/2019. Vụ việc lập tức được báo cho công an địa phương bắt giữ đối tượng để làm rõ.

leftcenterrightdel
 "siêu trộm" lúc bị bắt tạm giam

Tại Cơ quan điều tra, Trần Hoàng Duy khai nhận hắn đi bộ một mình vào khuôn viên Huyện ủy Vĩnh Thạnh với mục đích tìm xe gắn máy để lấy trộm nhưng chưa thực hiện được hành vi thì bị phát hiện, đồng thời thừa nhận đã vào nơi này lấy trộm xe gắn máy biển số 65L1 – 155.60 vào ngày 29/8/2019.

Khám xét khẩn cấp nơi ở, Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều vật chứng có liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện trong thời gian từ ngày 29/6/2019 đến ngày 5/11/2019, đối tượng Duy đã thực hiện 20 vụ trộm cắp, trong đó có đến 19 vụ bị cáo trộm tại trụ sở các cơ quan nhà nước, lấy được 20 xe gắn máy ở các nơi: Cần Thơ (4 vụ), An Giang (6 vụ), Đồng Tháp (6 vụ), Kiên Giang  (3 vụ) và Vĩnh Long (1 vụ). Trong số 20 chiếc xe do Duy lấy trộm có 1 xe không đủ cơ sở định giá nên không thể xác định được thiệt hại và 1 xe thuộc vụ án do Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Hồng (Đồng Tháp) đang thụ lý điều tra nên không đề cặp giải quyết.  Quá trình giải quyết vụ án, cơ quan điều tra đã thu hồi được 3 xe trả lại cho bị hại.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa

Tổng thiệt hại về tài sản của các vụ trộm do Trần Hoàng Duy gây ra hơn 221 triệu đồng, trong đó có 31 triệu đồng Duy thừa nhận lấy được từ cốp xe của bị hại. Hiện tại bị cáo không có khả năng bồi thường.

Tại tòa, bị cáo xin được ngồi trong quá trình xét xử vì sức khỏe không đảm bảo. Chủ tọa phiên tòa chấp thuận đề nghị này của bị cáo.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Hoàng Duy tại phiên tòa

Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, bị cáo Trần Hoàng Duy có thái độ thành khẩn, bị cáo thừa nhận: Ý định đi trộm có trước rồi mới đi tìm tài sản để lấy cắp, bị cáo chỉ thực hiện một mình, tài sản trộm cắp chủ yếu là xe gắn máy (xe số) nhãn hiệu Honda Wave Alpha.

Để tránh bị phát hiện, bị cáo mặc trang phục lịch sự, đi đến các cơ quan nhà nước bằng nhiều phương tiện khác nhau, đóng giả là người đến giao dịch các giấy tờ, khi phát hiện xe không có người quản lý thì lấy cây đoản để bẻ khóa xe rồi điều khiển xe lấy trộm được qua biên giới Campuchia, nhờ một người đàn ông lạ mặt (không rõ tên, địa chỉ) cầm xe với giá từ 4 – 5 triệu đồng, mọi giao dịch chỉ thỏa thuận bằng lời nói. Duy sẽ trả công cho người này mỗi lần là 200 ngàn đồng. Số tiền còn lại bị cáo tiêu xài cá nhân.

Nói lời sau cùng, bị cáo cho rằng nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội là do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bản thân bị cáo tuy là tài xế lái xe nhưng thu nhập thấp, trong khi phải nuôi cả gia đình nên mới nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của người khác. Bị cáo rất hối hận việc mình đã làm, mong các bị hại tha thứ, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Sau nghị án, HĐXX tuyên phạt Trần Hoàng Duy mức án 11 năm 6 tháng tù, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho các bị hại số tiền trên 200 triệu đồng.

 

Hải Sơn