Ngày 20/3, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai, thường trực Huyện ủy, UBND huyện Mang Yang đã tổ chức thưởng nóng cho tổ công tác tham gia trong việc truy bắt thành công 3 đối tượng cuối cùng theo "tà đạo Hà Mòn" lẩn trốn trong rừng để hoạt động.

Trước đó, khoảng 3h30’ ngày 19/3, tại khu vực núi Jơ Mông (giáp ranh giữa xã H'ra và xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, Gia Lai), Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với Cục nghiệp vụ (Bộ Công an) đã bắt giữ các đối tượng Kưnh (SN 1992), Lũp (SN 1972), Jưr (SN 1964), cùng trú ở làng Kret Krot, xã H'Ra.

Đây là 3 đối tượng đã được nhân dân, chính quyền và thân nhân gia đình vận động ra trình diện nhưng vẫn ngoan cố lẩn trốn trong rừng để hoạt động.

leftcenterrightdel
Sau thời gian lẩn trốn trong rừng, ngoan cố hoạt động, các đối tượng đã bị bắt giữ. Ảnh: CTV.

Từ tháng 7/2012 đến nay, Kưnh cùng một số đối tượng khác trong làng trốn vào rừng hoạt động. Trong thời gian lẩn trốn, đối tượng Kưnh nổi lên với vai trò cầm đầu, cốt cán, tiếp tục móc nối, lôi kéo số cơ sở trong làng tiếp tục lén lút nhóm họp tôn giáo trái pháp luật, tiếp tế, nuôi giấu số đối tượng lẩn trốn, đồng thời liên lạc, nhận sự chỉ đạo của các đối tượng theo "tà đạo Hà Mòn" ở Kon Tum để tiếp tục hoạt động.

Đây là các đối tượng theo "tà đạo Hà Mòn" cuối cùng lẩn trốn trong rừng bị bắt, xử lý.

“Tà đạo Hà Mòn” len lỏi vào các huyện Mang Yang, Đak Đoa, Đak Pơ từ năm 2009. Lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu hiểu biết của của một bộ phận người đồng bào dân tộc thiểu số, tổ chức FULRO đã lợi dụng tà đạo này xúi giục bà con bỏ lao động sản xuất, tụ tập, nhóm họp trái phép, từ bỏ đạo truyền thống, bỏ gia đình, buôn làng trốn vào rừng tụ tập hoạt động.

Trong hơn 8 năm qua, lực lượng Công an Gia Lai cùng chính quyền sở tại vận động hàng chục các đối tượng theo "tà đạo Hà Mòn" lẩn trốn trong rừng ra trình diện. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đã triển khai nhiều đợt hành quân truy quét, kiên quyết bắt giữ các đối tượng ngoan cố.

Sơn Nam