Chiều ngày 28/4, tin từ Công an huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Phan Tiến Trường (SN 1988), trú xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức để điều tra, làm rõ về hành vi cướp giật tài sản.

leftcenterrightdel
Đối tượng Phan Tiến Trường cùng tang vật vụ án.

Trước đó, qua công tác đấu tranh chuyên án, ngày 23/4/2021, lực lượng Công an huyện Đắk R’lấp đã bắt giữ đối tượng Phan Tiến Trường, là thủ phạm gây ra nhiều vụ cướp giật tài sản trên địa bàn. Khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 1 xe máy, 2 điện thoại di động, 850.000đ cùng một số đồ vật liên quan.

Bước đầu đối tượng khai nhận, do không có việc làm ổn định và muốn có tiền tiêu xài, Phan Tiến Trường đã điều khiển xe máy đi dọc các tuyến đường tìm sở hở của các chị em phụ nữ rồi áp sát giật điện thoại, túi xách để lấy tài sản rồi nhanh chân tẩu thoát. Với thủ đoạn đó, từ tháng 2 năm 2021 đến ngày bị bắt, Trường đã thực hiện 7 vụ cướp giật tài sản của phụ nữ đi đường với tổng giá trị tài sản bị cướp giật là trên 50 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Xuân Tài (giữa) và phương tiện gây án.

Công an huyện Đắk R’lấp khuyến cáo

Mục tiêu của tội phạm cướp giật thường nhắm vào những người mang theo nhiều tài sản, nhất là những phụ nữ nhưng sơ hở trong việc bảo quản, treo túi xách trên xe, nghe điện thoại giữa đường, đeo nhiều nữ trang trên người, dắt điện thoại sau túi quần đi vào ban đêm hay trên đoạn đường vắng người qua lại. Các đối tượng thường dùng xe mô tô chạy trên các tuyến đường hoặc trà trộn vào những nơi đông người để cướp giật, sau đó nhanh chóng phóng xe tẩu thoát. Mỗi người dân cũng cần nêu cao cảnh giác, tuyệt đối không được vừa chạy xe vừa nghe điện thoại vì việc này vừa vi phạm luật giao thông vừa tạo cơ hội cho bọn cướp giật gây án. Khi đeo trang sức có giá trị, ra đường nên mặc trang phục kín đáo, tránh để người khác nhìn thấy. Không nên mang theo nhiều tài sản đi ra ngoài đường, trường hợp có mang nhiều tài sản thì nên có biện pháp bảo vệ hữu hiệu, không nên để túi xách trên giỏ xe hoặc mang trên cổ xe. Nếu không may bị cướp giật tài sản, người dân nên bình tĩnh nhận diện đặc điểm của đối tượng, ghi nhớ biển số xe rồi điện báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk R’lấp tiếp tục mở rộng điều tra. Ai từng là nạn nhân của các vụ cướp giật tài sản như trên, liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk R’lấp để phối hợp giải quyết.

Trước đó, khoảng 10h trưa ngày 24/4/2021, Công an huyện Krông Nô nhận được tin báo của bà Nguyễn Thị Dễ, trú tại thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô về việc có một đối tượng lạ mặt vào nhà và giật 1 chiếc điện thoại di động hiệu Oppo Neo9 mà cháu bà Dễ đang cầm trên tay.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Công an huyện Krông Nô đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế, ma túy huy động lực lượng nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp với lực lượng Công an các xã, thị trấn tổ chức rà soát, xác minh, truy bắt đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 13 giờ cùng ngày, lực lượng Công an huyện Krông Nô đã xác định được đối tượng gây ra vụ việc trên là Nguyễn Xuân Tài (SN 1993), trú tại xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, đồng thời bắt giữ đối tượng khi hắn vừa mới về nhà ở thôn 2, xã Đắk R’la. Ngay sau đó đối tượng được di lí về Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Nô phục vụ công tác điều tra. Được biết, Tài từng có 3 tiền án (1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản).

 

 

Minh Khuê