leftcenterrightdel
Đại tá Trần Thanh Sơn, Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La tiến hành lấy lời khai đối tượng Nguyễn Văn Long.

Vỏ bọc hoàn hảo

Ngay sau khi Chuyên án kết thúc, nhóm Phóng viên chúng tôi ngay lập tức có mặt tại Công an huyện Thuận Châu để tìm hiểu sâu thêm về Chuyên án lần này. Qua lời kể của Thượng tá Đào Ngọc Sơn và anh em trinh sát cho thấy Nguyễn Văn Long quả thực là một con “cáo già” thực thụ khi đã tạo cho mình một vỏ bọc hoàn hảo như thế. 

Dưới vỏ bọc là một tài xế hiền lành, Nguyễn Văn Long quê ở Vĩnh Phúc từng bước đã trở thành một “tổng đại lý” có máu mặt trên thị trường “hàng trắng”. Tuy nhiên di biến động của y cũng gây khó khăn cho lực lượng theo dõi, hành tung tương đối bí ẩn, lại thường hay đi tuyến đường dài từ Vĩnh Phúc lên Điện Biên rồi lại Sơn La. 

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Văn Long tại cơ quan Công an.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát nắm được thông tin thời gian gần đây đối tượng Long thường xuyên đi lại từ Điện Biên về Vĩnh Phúc, với cung đường “độc đạo” quốc lộ 6A qua địa bàn huyện Thuận Châu (Sơn La) đồng thời có những biểu hiện khả nghi có liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Từ các tài liệu thu thập được, những ngày cuối tháng 12/2022, Công an huyện Thuận Châu xác lập chuyên án đấu tranh với đối tượng này, huy động lực lượng, phương tiện để tiến hành đấu tranh.

Theo Thượng tá Nguyễn Đình Khiêm, Phó trưởng Công an huyện Thuận Châu cho biết, đối tượng Nguyễn Văn Long có hoạt động khá phức tạp, làm nghề lái xe đường dài do vậy hắn không bao giờ ở yên một địa điểm mà thường xuyên dịch chuyển; lợi dụng thời điểm cuối năm cũng như đặc trưng công việc nên rất dễ dàng hoạt động, anh em trinh sát rất khó bóc gỡ và vạch mặt đối tượng này.

Trưa ngày 23/12, lực lượng Công an huyện Thuận Châu chủ trì, họp bàn tác chiến quyết để “cất vó con cá lớn dưới tầng nước sâu”, không khí trong căn phòng theo lời các anh kể lại lúc đó là “nóng” hơn bao giờ hết. Bởi anh em đánh án cũng xác định, đối tượng này là đối tượng rất tinh vi, xảo trá, không từ bất kỳ một thủ đoạn nào để thoát thân. Ban chuyên án xác định phải thật cẩn thận, lên kế hoạch trinh sát kỹ càng, tạo tình huống bất ngờ thì mới có thể “tóm’ được y. 

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Văn Long dùng súng chống trả khi bị vây bắt.

Như kế hoạch đã đề ra, lực lượng Công an Thuận Châu đã chia làm nhiều mũi, bám chặt ở các đoạn trên tuyến Quốc lộ 6A, lấy địa bàn xã Phổng Lăng là nơi sẽ “giăng lưới”. Theo tin nắm được, đối tượng sẽ mang “hàng” đi qua con đường này trong buổi chiều ngày hôm nay. Tuy nhiên, thời điểm đầu giờ chiều, đoạn qua tuyến này lại vắng một cách bất ngờ, không thấy bóng dáng của “gã tài xế” ấy đâu. Từng tích tắc của đồng hồ trôi qua trong vô vọng, anh em cán bộ chiến sĩ đánh án vẫn kiên trì bám trụ, không rời mục tiêu. Khoảng 14h, một nguồn tin cho biết đối tượng đã xuất hiện và các mũi tấn công chuẩn bị sẵn sàng để tấn công.
Khoảng hơn 14h ngày 23/12, đối tượng Nguyễn Văn Long xuất hiện trên chiếc xe Mazda quen thuộc mang BKS 30H 11209 chạy theo hướng Điện Biên về TP Sơn La. Lúc này, anh em đánh án cũng xác định khi mục tiêu xuất hiện và xác định phải tiến hành bắt ngay trước khi đối tượng di chuyển đến địa điểm khác, các trinh sát phải ập đến. 

Tuy nhiên, mọi tính toán của anh em đánh án không như phương án ban đầu, Thượng tá Nguyễn Đình Khiêm, Phó trưởng Công an huyện Thuận Châu cho biết: Khi lực lượng Công an yêu cầu dừng xe thì đối tượng Long đã không chấp hành và tăng ga bỏ chạy, khi chiếc xe lao xuống rãnh cống thì y đã mở cửa sử dụng vũ khí nóng bắn về phía tổ công tác, sau đó chạy theo hướng về Thị trấn Thuận Châu, đồng thời cướp 1 xe máy của người dân dọc đường để tẩu thoát. Tiến hành kiểm tra xe ô tô mà đối tượng bỏ lại hiện trường, tổ công tác phát hiện trong cốp xe có 22 bánh Heroin có trọng lượng là hơn 7,55kg; 17 gói MTTH có khối lượng là gần 17kg cùng một số vật chứng có liên quan.

Giăng lưới “bắt cá”

Ngay sau khi tình huống bất ngờ này xảy ra, lực lượng đánh án phải tính thêm một phương án tiếp theo mà mục tiêu cao nhất đó là làm sao có thể truy bắt được đối tượng càng sớm càng tốt. Theo Thượng tá Đào Ngọc Sơn, Trưởng Công an huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La: Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và trực tiếp là Đại tá Trần Thanh Sơn, Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh; ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện đã huy động tối đa lực lượng từ các đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn đã phối hợp với các lực lượng khác truy bắt đối tượng. Kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng Công an tỉnh và các huyện lân cận để phối hợp vây bắt đối tượng. Đồng thời ủy thác cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng Nguyễn Văn Long tại tỉnh Vĩnh Phúc. 

leftcenterrightdel
 Bữa cơm vội của anh em đánh án.

Một cuộc hội ý nhanh giữa các trinh sát Công an huyện Thuận Châu và các đơn vị chức năng Công an tỉnh được thực hiện ngay tại hiện trường. Nhận định ban đầu rằng đối tượng chưa thể chạy được xa, do vậy các anh em đánh án vẫn phải kiên trì bám theo từng dấu vết của đối tượng. Tuy nhiên, đối tượng bỏ chạy lại kèm theo vũ khí nóng, do vậy việc triển khai cũng phải hết sức thận trọng. Hơn 300 cán bộ chiến sĩ từ các đơn vị trong Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Thuận Châu và Công an các xã, thị trấn cùng các phương tiện kỹ thuật cùng chó nghiệp vụ được tung vào Chuyên án lần này, chia làm 17 chốt tạo thành một vòng khép kín. Cuộc đi săn “sói trắng” một lần nữa lại thêm khốc liệt, bởi địa bàn mà Nguyễn Văn Long lẩn trốn là địa bàn núi đá cao, địa hình hiểm trở khó đi nên rất khó để có thể đưa y về quy án.

Gió thổi hun hút, với cái lạnh thấu xương của mùa đông những ngày cuối năm như kéo lùi thời gian trở lại, đồng hồ nhích dần từng phút, từng phút; màn sương đêm hạ sát mặt anh em đánh án. Cứ như thế, cuộc “đi săn sói trắng” được diễn ra với không khí hết sức khẩn trương và căng thẳng, bởi lực lượng đánh án cũng xác định nếu như không bắt được hắn càng sớm càng tốt thì sẽ có rất nhiều vấn đề có thể xảy ra, ảnh hưởng đến lực lượng đánh án và cả quần chúng nhân dân. Tại hiện trường, không khí căng như dây đàn, trong cái giá rét, những hộp cơm trắng được coi như đặc sản của anh em trinh sát được vội vã ăn nhanh, quyết tâm bám mục tiêu, từng chi tiết dù nhỏ nhất vẫn thường xuyên được anh em tại các chốt báo cáo lại chỉ huy để báo cáo Ban giám đốc để xin ý kiến chỉ đạo “đánh án”. 

leftcenterrightdel
Tang vật 22 bánh Heroin có trọng lượng hơn 7,55kg; 17 gói MTTH có khối lượng là gần 17kg cùng một số vật chứng có liên quan bị thu giữ.

Đêm đến, hơn 300 cán bộ chiến sĩ được tung vào cuộc chiến lần này vẫn không thể ngủ bởi vẫn chưa bắt giữ được tên “cáo già” ranh ma Nguyễn Văn Long vẫn đang lẩn trốn đâu đó trong khu vực. Trời tối đen như mực, mọi hoạt động của anh em diễn ra hết sức kín kẽ, chỉ cần một chút sơ hở là có thể đánh đổi bằng tính mạng. Từng giây, từng phút cứ thế trôi qua, sau một đêm không ngủ, lực lượng Công an lại tiếp tục triển khai nhiều phương án để truy tìm đối tượng với quyết tâm cao nhất là trong ngày 24/12 phải “tóm gọn” đối tượng. Thượng tá Nguyễn Đình Khiêm, Phó trưởng Công an huyện Thuận Châu chia sẻ: Sau một thời gian truy tìm đối tượng, ăn rừng ngủ núi đưa y về quy án, lực lượng Công an cũng đã dần xác định được vị trí mà Nguyễn Văn Long đang lẩn trốn. Tuy nhiên vị trí mà hắn lẩn trốn là một hang đá trên địa bàn xã Chiềng Ly, có vị trí khá hiểm trở nên việc di chuyển, đi lại là vô cùng khó khăn; do vậy anh em đánh cũng xác định việc thương thuyết để y ra đầu thú là việc làm ưu tiên số một. 

Cất vó thành công

Ngày 24/12, khi nhân dân đang vui chơi đón không khí Noel thì lực lượng Công an Sơn La vẫn đang căng mình để nhanh chóng truy tìm và bắt giữ với yêu cầu cao nhất là đảm bảo tính mạng cho cán bộ chiến sĩ tham gia đánh án và cả đối tượng. Hơn 20h, cùng ngày, Nguyễn Văn Long “sa lưới” khi đang lẩn trốn trong hang đá trên địa bàn xã Chiềng Ly cùng một khẩu súng ngắn và 14 viên đạn trong đó có 1 viên đã lên nòng, lúc này Thượng tá Đào Ngọc Sơn và cả một tập thể mới thực sự thở phào nhẹ nhõm sau đêm trắng chờ đợi. 

leftcenterrightdel
 Súng ngắn cùng 14 viên đạn đối tượng Nguyễn Văn Long mang theo người.

Như vậy, chỉ sau 29h khẩn trương truy bắt với quyết tâm cao độ của lực lượng phá án tỉnh Sơn La, tên “cáo già” ranh mãnh Nguyễn Văn Long cũng được đưa về quy án. Chuyên án đấu tranh với Nguyễn Văn Long lần này đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho lực lượng Công an. Thượng tá Đào Ngọc Sơn, trưởng Công an huyện Thuận Châu một lần nữa khẳng định: “Đấu tranh các chuyên án trên thành công là nhờ sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa các lực lượng chức năng. Các lực lượng đã chủ động bố trí, phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết để sao có thể bắt giữ thành công đối tượng”.

“Nhân dân trên địa bàn huyện Thuận Châu và và con vùng phụ cận rất phấn khởi khi lực lượng Công an bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Văn Long, thu được một lượng lớn ma túy và vũ khí nóng. Cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng Công an đã tổ chức họp dân để thông báo nhanh kết quả bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Long, động viên bà con nhân dân yên tâm lao động, sản xuất …” Thượng tá Sơn thông tin thêm.

Việc đấu tranh thành công Chuyên án cùng với bài toán giải mã tình huống bất ngờ với đối tượng Nguyễn Văn Long đã thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy. Hành trình đấu tranh, bắt giữ ấy đầy cam go, hiểm nguy và nhiều chông gai nhưng với ý chí quyết tâm và bản lĩnh của mình, những người chiến sĩ ấy luôn sẵn sàng vượt mọi gian khổ để đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

leftcenterrightdel
 Hơn 300 cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Thuận Châu và các lực lượng chức năng được huy động.

* Sáng 25/12, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La và UBND huyện Thuận Châu đã trao thưởng và chúc mừng chiến công của cán bộ chiến sĩ Công an huyện Thuận Châu và các đơn vị Công an tỉnh Sơn La sau khi phá thành công Chuyên án bắt giữ đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy số lượng lớn có sử dụng vũ khí nóng chống trả lực lượng Công an.

Tại buổi trao thưởng, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Vân, Giám đốc Công an tỉnh đã biểu dương, đánh giá cao tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm của cán bộ chiến sĩ Công an huyện Thuận Châu và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã nhanh chóng triệt phá thành công Chuyên án và bắt giữ đối tượng. Giám đốc Công an tỉnh đã khen thưởng 8 tập thể và thưởng nóng cho Công an huyện Thuận Châu 30 triệu đồng, các đơn vị Phòng Cảnh sát Hình sự, CSĐT tội phạm về Ma tuý, Phòng CSGT, Phòng Kỹ thuật Hình sự, CSCĐ, Công an TP Sơn La và Công an huyện Quỳnh Nhai mỗi đơn vị 10 triệu đồng; UBND huyện Thuận Châu tặng giấy khen cho 2 tập thể và 15 cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Cao Thiên – Hùng - Tùng