Theo đó, khu vực rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 216 do Ban Quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng, huyện Đam Rông quản lý đã bị thiệt hại nghiêm trọng với diện tích gần 4 hecta. Cụ thể, ngoài 450 cây thông 3 lá đường kính từ 20 - 60cm bị cưa hạ, san bằng thành đồi núi trọc, trên 550 cây thông khác cũng bị chết đứng vì đổ thuốc độc và vạt mất phần vỏ. Tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, hiện trường vẫn còn hàng trăm lóng gỗ được gom thành từng đống đang được đốt cháy dang dở để phi tang, một nửa diện tích rừng bị phá đã được trồng các loại cây rừng như Dổi, Lát hoa.

leftcenterrightdel
Một mảng rừng phòng hộ Phi Liêng đã bị phá trụi 
Theo ông Lê Văn Tân, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng cho biết, 80% diện tích rừng bị chặt hạ tại khu vực này là rừng trồng từ năm 1997, còn lại là rừng tự nhiên, khu vực này chỉ cách trụ sở UBND xã Phi Liêng mấy trăm mét. Bước đầu cơ quan chức năng nhận định các đối tượng phá rừng là để lấy đất sản xuất.
leftcenterrightdel
Nhiều cây thông ở tiểu khu 216 vừa mới bị đốn hạ 

Liên quan đến vụ việc trên, cơ quan công an đã mời ông Nguyễn Công Thức, cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng lên làm việc vì khu vực rừng bị phá trước đó đã được giao cho ông này quản lý. Cùng với đó, Công an huyện Đam Rông đã bắt một đối tượng có hộ khẩu thường trú tại địa phương để điều tra, làm rõ về vụ phá rừng nghiêm trọng này.  

leftcenterrightdel
Sau khi chặt hạ, thông được cưa thành từng khúc để đốt cháy phi tang 

Ông Bùi Văn Hởi, Chủ tịch UBND huyện Đam Rông cho biết, cùng với việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Hoàng Trần Phú Hưng, huyện cũng yêu cầu Ban quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy ra phá rừng tại tiểu khu 216 và đề xuất hình thức xử lý nghiêm đối với những cá nhân vi phạm.

Hiện vụ việc đã được giao cho Công an huyện khẩn trương điều tra, xử lý

Phương Thảo