Ngày 4/1, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã có kết luận thanh tra về quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và công tác đầu tư xây dựng tại UBND huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai). Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh đã chỉ rõ nhiều sai phạm xảy ra tại địa phương này.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND huyện Chư Pưh.

Cụ thể, qua thanh tra công tác đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Pưh và 8 xã trên địa bàn, Thanh tra tỉnh Gia Lai phát hiện có 67 công trình sai phạm.

Điển hình là xã Ia Dreng được giao làm chủ đầu tư của 19 công trình nhưng đã để xảy ra sai phạm với số tiền 129,5 triệu đồng. Xã Ia Ròng cũng được giao làm chủ đầu tư xây dựng 9 công trình nhưng đã dự toán, quyết toán sai khối lượng, sai định mức xi măng, khối lượng đá vỉa, kẽm gai…với tổng số tiền sai phạm hơn 175 triệu đồng. Tương tự, xã Ia Hla cũng quyết toán sai khối lượng của 7 công trình với số tiền hơn 105 triệu đồng; xã Chư Don để xảy ra sai phạm tại 9 công trình với số tiền gần 135 triệu đồng; xã Ia Blứ cũng để xảy ra sai phạm tại 4 công trình với số tiền hơn 106 triệu đồng; xã Ia Hrú quyết toán sai khối lượng 3 công trình với số tiền 25,8 triệu đồng; xã Ia Le sai phạm hơn 72,1 triệu đồng và xã Ia Phang có 8 công trình dự toán, quyết toán sai số tiền 96,9 triệu đồng.

Tại Ban quản lý Đầu tư xây dựng huyện Chư Pưh để xảy ra sai phạm tại 2 công trình với số tiền hơn 51 triệu đồng. Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng chỉ rõ các phòng Kinh tế và Hạ Tầng, phòng Tài chính – Kế hoạch, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi thanh toán nhiều khoản sai quy định, không đúng định mức, chi sai nguồn kinh phí không tự chủ. Tổng số tiền chi sai tại 3 phòng này là hơn 82 triệu đồng.

Sau khi chỉ rõ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh kiểm điểm chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại hạn chế trong việc kiểm tra, giám sát về thu, chi ngân sách và công tác đầu tư xây dựng tại địa phương. Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh cũng đề nghị UBND huyện Chư Pưh kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và các cá nhân liên quan của 4 phòng, ban chuyên môn và 8 xã để xảy ra sai phạm. Đồng thời, chỉ đạo trưởng các phòng, ban và Chủ tịch UBND các xã có sai phạm chịu trách nhiệm thu hồi tổng số tiền sai phạm hơn 981 triệu đồng nộp vào ngân sách Nhà nước./.

PV-Thiên An