Ngày 26/5/2022, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Vĩnh Long đã thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Nguyễn Văn Diên - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

leftcenterrightdel
 Ủy ban nhân dân huyện Măng Thít tỉnh Vĩnh Long

Ông Diên bị kỷ luật do kê khai lý lịch ứng cử HĐND huyện không trung thực và bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định. UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Long cũng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo xem xét, xử lý kỷ luật mặt hành chính đối với ông Diên theo quy định.

Theo nguồn tin, ông Diên chưa trung thực trong việc kê khai lý lịch ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Cụ thể ông Diên bị tố cáo về việc ông học bổ túc nhưng khai là học phổ thông và vợ bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng nhưng không khai rõ ràng là không đúng theo hướng dẫn của Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG của Hội đồng bầu cử quốc gia.

Giải trình về vấn đề này ông Diên cho biết, tại thời điểm thực hiện các hồ sơ ứng cử do bận nhiều công việc, bản thân lại được phân công đảm trách nhiệm vụ Chủ tịch UBND huyện, chỉ đạo toàn diện công tác bầu cử trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên nhờ nhân viên văn phòng đánh máy hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh và HĐND huyện dựa trên cơ sở hồ sơ cán bộ, công chức của cá nhân.

Bản thân ông cũng chưa nghiên cứu kỹ hướng dẫn trong kê khai lý lịch nên khi kiểm lại nội dung lý lịch chỉ lướt qua thấy đúng với lý lịch cán bộ, công chức thì ký nộp.

"Sai sót này là do chủ quan chứ không phải do cố tình kê khai gian dối để ứng cử”, ông Diên giải trình.

Đối với việc ông Diên bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định. Cụ thể ông Diên bổ nhiệm ông Trần Văn Nhản giữ chức vụ Chỉ huy phó Ban chỉ huy quân sự xã Mỹ Phước là không đúng quy định tại khoản 2, Điều 6 và khoản 1 Điều 18 của Thông tư liên tịch số 01/2013 TTLT-BNV-BQP, ngày 10/4/2013 của Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng.

Theo đó, vào thời điểm bổ nhiệm ông Nhản (tháng 5/2019) thì ông này chưa đáp ứng tiêu chuẩn quy định (ông Trần Văn Nhản đang trong thời gian bị kỷ luật và không có trong quy hoạch chức danh, vị trí công tác được bổ nhiệm)./.

Tuấn Anh