Thanh tra tỉnh Kon Tum vừa có kết luận thanh tra về việc quản lý sử dụng đất rừng và đất khác; quản lý sử dụng tài chính tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia H’Drai (gọi tắt là Công ty Ia H’Drai).

leftcenterrightdel
Theo Thanh tra tỉnh Kon Tum, việc Công ty Ia H'Drai bán đấu giá tài sản gắn liền với đất và buông lỏng quản lý nói trên đã gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. (Ảnh minh họa).

Theo kết luận thanh tra, việc Công ty Ia H'Drai tổ chức thực hiện bán đấu giá tài sản (cây cao su và cây điều gắn liền với đất không thu tiền sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2013) không đúng với phương án sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 905/QĐ-UBND ngày 12/9/2017.

Đồng thời, buông lỏng quản lý dẫn đến một số cá nhân và người dân lấn chiếm đất để trồng cây cao su và cây keo (hiện đã chặt hạ còn để lại gốc khoảng 2,2 ha) trên diện tích Công ty Ia H'Drai đang quản lý nhưng không xác định được đối tượng lấn chiếm là 30,2 ha tại xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà.

Theo Thanh tra tỉnh Kon Tum, việc bán đấu giá tài sản gắn liền với đất và buông lỏng quản lý nói trên đã gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh Kon Tum giao cho Trưởng phòng Nghiệp vụ 2 làm thủ tục chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kon Tum tiến hành điều tra làm rõ việc bán đấu giá tài sản vườn cây cao su, cây điều gắn liền với đất nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2013 và việc lấn chiếm đất đai để trồng cây cao su, cây keo tại xã Ngọc Réo Hà theo quy định của pháp luật./.

Nguyễn Chính