Hàng loạt sai phạm

Mới đây, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã có thông báo kết luận thanh tra số 245/TB-TTr về hàng loạt sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil (viết tắt là công ty Đắk Wil, có trụ sở đóng tại địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông).

leftcenterrightdel
Trụ sở Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil. 

Theo nội dung kết luận thanh tra, trước đây công ty Đắk Wil có thuê một lô C1 của Khu tiểu thủ công nghiệp (phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tấm lợp không Amiăng.

Ngày 4/8/2003, UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý cho chủ trương lập dự án đầu tư sản xuất tấm lợp không Amiăng. Sau đó, công ty Đắk Wil đã thuê tư vấn lập dự án nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Từ năm 2007 - 2015, Công ty Đắk Wil đã đầu tư xây dựng nhà máy và dây chuyền sản xuất số vốn hơn 6,7 tỷ đồng, trong số tiền này có vay của cá nhân Giám đốc và một số người lao động trong công ty số tiền hơn 3,6 tỷ đồng.

Trong quá trình sản xuất kinh doanh không hiệu quả, từ năm 2015-2018, công ty Đắk Wil sản xuất 12.700 tấm Fbrô xi măng nhưng chỉ bán được 2.700 tấm, còn tồn 10.000 tấm với giá trị hơn 430 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn tồn nguyên vật liệu để sản xuất tấm lợp hơn 930 triệu đồng. Tiền thuê đất đến tháng 5/2018 còn nợ gần 1,1 tỷ đồng. Từ năm 2017 đến nay, công ty Đắk Wil đã 3 lần đấu giá để thu hồi tài sản nhưng không ai mua.

Không chỉ vậy, sau khi xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh, công ty Đắk Wil cho Doanh nghiệp tư nhân Hằng Chung mượn để làm bãi chứa gỗ nhưng không thu tiền, trong khi công ty Đắk Wil vẫn phải đóng tiền thuê đất.

Thanh tra tỉnh xác định, việc đầu tư sai của công ty Đắk Wil như nói trên gây lãng phí tiền vốn doanh nghiệp đã vi phạm vào khoản 1 điều 93 luật doanh nghiệp năm 2003.

Ngoài ra, từ năm 2015-2017, công ty Đắk Wil hạch toán hơn 359 triệu đồng, trong đó chi tiền xăng xe hơn 91 triệu đồng, còn lại là trả lãi tiền vay cho cá nhân ông Chính là không đúng quy định.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, việc thanh toán nguồn thu từ ngân sách sử dụng cho quản lý bảo vệ rừng tập trung gần 160 triệu đồng để sửa chữa văn phòng làm việc của công ty ngoài kế hoạch, ngoài phương án được phê duyệt, Chánh thanh tra tỉnh quyết định thu hồi khoản tiền này nộp ngân sách nhà nước.

Buông lỏng quản lý

Không chỉ sai phạm trong việc đầu tư phát triển kinh tế, ông Phạm Văn Chính cùng Lãnh đạo Công ty Đắk Wil còn để người dân lấn chiếm đất rừng, phá rừng trái phép, ít phối hợp với các cơ quan khác để thực hiện việc bảo vệ rừng theo đúng pháp luật.

Cụ thể, trong lâm phần của Công ty Đắk Wil quản lý có hơn 66ha bị người dân lấn chiếm (trước năm 2014 là 22,9ha; năm 2017 là 43,47ha). Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của công ty thì chỉ có 41 hộ lấn chiếm hơn 39ha, còn hơn 27ha chưa thống kê, chưa phối hợp vớ cơ quan chức năng xử lý hành vi lấn chiếm.

Đáng nói, công ty vẫn để xảy ra tình trạng khai thác vận chuyển lâm sản, săn bắn động vất rừng. Trong giai đoạn 2015-2017, tổ chức các cuộc họp với người dân để quản lý bảo vệ rừng còn ít, chỉ có 8 lần tổ chức họp với 4 thôn ở xã Đắk Rông, phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút được 3 lần.

Đến tháng 5/2017, công ty này ký quy chế phối hợp trong công tác QLBVR với xã Đắk Wil và xã Đắk Rông nhưng không triển khai, thực hiện.

Để xảy ra tất cả những sai phạm nói trên, Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho rằng, trách nhiệm chính thuộc việc ông Phạm Văn Chính, nguyên Chủ tịch, Giám đốc công ty Đắk Wil. Được biết, hiện ông Chính đã nghỉ hưu từ tháng 8/2018.

Nguyễn Chính