Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa có Kết luận thanh tra số 37/BC-TTr ngày 17/4/2020 khẳng định ông Nguyễn Quốc Bắc, nguyên Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc (về hưu từ ngày 1/8/2019), có nhiều sai phạm trong việc giao đất ở tái định cư, không thông qua đấu giá cho 60 trường hợp trái quy định, liên quan đến các dự án KCN Lộc Sơn, hồ Đồng Nai, tuyến tránh QL.20.

Cụ thể, việc giao đất ở tái định cư và giao đất ở không thông qua đấu giá cho 60 trường hợp trái quy định, trong đó ông Bắc ký 59 quyết định và chỉ đạo cho phó chủ tịch ký một quyết định giao đất.

UBND TP Bảo Lộc đã giao đất ở tái định cư cho 25 trường hợp nhưng chỉ có 7 trường hợp hội đủ điều kiện; có đến 18 trường hợp với 20 lô đất với tổng diện tích 2.232 m2, giao đất trái với quy định tại Quyết định số 12 năm 2015 của UBND tỉnh Lâm Đồng và Nghị định 47 năm 2014 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

leftcenterrightdel
Tuyến đường tránh Quốc lộ 20 ngang qua TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), có nhiều sai phạm liên quan đến ông Nguyễn Quốc Bắc). 

Với việc giao đất ở không thông qua đấu giá, thanh tra phát hiện chỉ có 12 trường hợp giao đúng, nhưng có tới 42 trường hợp với 51 lô đất ở có tổng diện tích 5.443m2 không đủ điều kiện, trái quy định; trong đó có 4 trường hợp giao vượt hạn mức đất ở cho các hộ Lê Văn Thành, Cao Thị Giàu, Nguyễn Niệm, Lê Tô Hoàng.

Kết luận thanh tra nêu rõ quá trình thực hiện giao đất, ông Bắc đã tự ý quyết định, không có chủ trương của Thành ủy TP Bảo Lộc, không bàn bạc thống nhất với tập thể lãnh đạo UBND TP và không xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng. Đặc biệt, khi giải quyết thủ tục hành chính về giao đất TĐC, giao đất không thông qua hình thức đấu giá, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Bảo Lộc đã phát hiện những trường hợp không đủ điều kiện giao đất và đã có ý kiến cụ thể trong tờ trình báo cáo chủ tịch UBND TP nhưng ông Bắc vẫn ký quyết định giao đất trong thời gian dài (từ tháng 12/2015 đến 12/2017). Hành vi này có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong chỉ đạo về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Thanh tra kết luận, nguyên chủ tịch UBND TP Bảo Lộc có dấu hiệu cố ý làm trái; có biểu hiện vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; áp đặt, thiếu dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Nội vụ đôn đốc và tham dự họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc qua các thời kỳ (có liên quan) để xảy ra các sai phạm như trên.

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với thủ trưởng, cá nhân các phòng ban có liên quan trong việc tham mưu về việc giao đất.

Đồng thời, thanh tra cũng kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan Công an để điều tra làm rõ đối với ông Nguyễn Quốc Bắc và ông Hoàng Văn Thân (nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP Bảo Lộc) vì có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn. ông Hoàng Văn Thân, Giám đốc Trung tâm tư vấn đầu tư xây dựng - phát triển quỹ đất (nay là Ban quản lý dự án đầu tư - xây dựng) cố tình không trình phương án bố trí tái định cư cho Phòng TN-MT thẩm định; tuy không có chức năng tham mưu giao đất, nhưng vẫn nhận đơn của người dân và đề xuất UBND TP Bảo Lộc giao đất cho 26 trường hợp không đúng quy định, có dấu hiệu lạm quyền trong khi thi hành công vụ./.

Tuấn Anh