Sai trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 69/KL-TTT về việc thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật và tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

Trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và một số trường hợp dư luận phản ánh trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Theo kết luận thanh tra, trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu tại TP Bạc Liêu chưa phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 60 và khoản 3 Điều 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Quyết định số 55/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bạc Liêu. Có 80/100 hồ sơ thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận lần đầu trễ thời hạn, sai với quy định tại khoản 40 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP. 

leftcenterrightdel
 Trụ sở UBND TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: C.T)

Về thành phần hồ sơ, có một số trường hợp, nội dung thực hiện không đúng quy định, như: Đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận không thể hiện đầy đủ nội dung theo quy định; Bản mô tả ranh giới, mốc giới không ghi ngày tháng năm đo đạc xác định ranh giới, mốc giới thửa đất, sai quy định; UBND cấp xã niêm yết danh sách công khai kết quả kiểm tra hồ sơ thể hiện không đầy đủ thông tin, ngày niêm yết, ngày xác nhận không đúng quy định; Chi nhánh VPĐKĐĐ xác nhận điều kiện cấp giấy chứng nhận trước ngày của đơn là không phù hợp.

Công tác phối hợp giữa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã và Chi nhánh VPĐKĐĐ chưa thực hiện theo quy định tại Điều 8 Quyết định số 55/QĐ- UBND, dẫn đến chủ sử dụng đất phải tự nộp hồ sơ về bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố. Qua đó cho thấy, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây phiền hà cho người dân trong quá trình thực hiện đăng ký, cấp giấy chứng nhận.

Việc cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai tại UBND cấp xã chưa đầy đủ, kịp thời theo quy định tại Điều 25, Điều 26 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT, do Chi nhánh VPĐKĐĐ gửi thông báo không đầy đủ về các đơn vị để cập nhật, sai với khoản 2 Điều 27 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT. Phần lớn các phiếu lấy ý kiến của khu dân cư, không thể hiện đầy đủ họ tên của những người dân tham dự là không đúng quy định. 

Tại huyện Hòa Bình, trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu chưa phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 60 và khoản 3 Điều 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Quyết định số 55/QĐ-UBND.  Có 27/100 hồ sơ thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận lần đầu trễ thời hạn, sai quy định tại khoản 40 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP.

Về thành phần hồ sơ, có một số trường hợp, nội dung thực hiện không đúng quy định, như: Người nhận hồ sơ không ghi số, quyển, ngày tháng năm tiếp nhận hồ sơ là sai với quy định. Ngoài ra, phần ghi của người nhận hồ sơ tẩy xóa hoặc để trống ngày tháng tiếp nhận hồ sơ, không đúng quy định; Danh sách công khai kết quả kiểm tra hồ sơ không đúng mẫu quy định, công khai nguồn gốc sử dụng đất không đầy đủ so với phần xác nhận trong đơn, sai quy định.

Phần lớn hồ sơ UBND cấp xã xác nhận trước hoặc cùng ngày với đơn, xác nhận trong thời gian thực hiện niêm yết công khai, sai quy định tại khoản 2 Điều 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Không ghi ngày tháng lập biên bản xác minh về nguồn gốc sử dụng đất, sai với quy định. Có 5 trường hợp cấp giấy chứng nhận lần đầu chưa đúng quy định.

Gây phiền hà cho người dân, cần kiểm điểm

Những hạn chế, thiếu sót, sai phạm trong công tác cấp giấy chứng nhận lần đầu đối với TP Bạc Liêu, huyện Hòa Bình trách nhiệm thuộc lãnh đạo UBND cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục thuế huyện, UBND xã, phường, thị trấn và công chức, viên chức chuyên môn phụ trách thực hiện chưa đúng quy định; không đảm bảo thời gian nhận và trả kết quả hồ sơ... dẫn đến khó khăn, gây phiền hà cho người dân, cần phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. 

Đối với các trường hợp chuyển mục đích, tại TP Bạc Liêu, thời gian giải quyết hồ sơ 25 ngày, không đúng quy định; 94/100 hồ sơ trả kết quả không đúng hẹn so với giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. 

Có 2 trường hợp không thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa đối với đất chuyên trồng lúa chuyển sang đất ở đô thị, sai quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 35/2015/NĐ-CP và khoản 3 Điều 1 Quyết định số 29/2016/QĐ-UBND, tổng số tiền 39.707.000 đồng. Có 3 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất chưa đúng quy định.

Tại huyện Hòa Bình, thời gian giải quyết hồ sơ 20 ngày, không đúng quy định tại khoản 40 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP và Quyết định số 122/QĐ-UBND. Phần lớn giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thể hiện thiếu thành phần hồ sơ nộp, không ghi số ngày giải quyết hồ sơ theo quy định; có 52/75 hồ sơ trả kết quả không đúng hẹn so với giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. 

Trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất chưa đúng quy định. UBND cấp xã tiếp nhận đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng quy định; Biên bản xác minh thực địa do UBND cấp xã thực hiện không đúng quy định tại khoản 2 Điều 69 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP; Không có đơn đề nghị thẩm định nhu cầu sử dụng đất theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 9 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT. 

Thành phần hồ sơ thiếu đơn đăng ký biến động sai quy định tại điểm a khoản 2 Điều 11 Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT, Nghị định số 44/2014/NĐ-CP và trích đo địa chính, sai quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 6 Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT. Ngoài ra có 2 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có 43 trường hợp có đơn yêu cầu, phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các cơ quan có thẩm quyền đã xem xét giải quyết 8 trường hợp, 1 trường hợp tổ công tác thanh tra tỉnh đang trình xin ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh, còn lại 34 trường hợp chủ yếu là đơn yêu cầu, đề nghị để thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Có 1 trường hợp phản ánh liên quan đến trình tự, thủ tục đo đạc lập bản đồ địa chính và việc kê khai, đăng ký, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Ông Thị Hai, ông Lê Thanh Dũng. Qua kiểm tra, xác minh, nhiều thửa đất trên tờ bản đồ số 5 có thể hiện diện tích nhưng không thể hiện tên người quản lý sử dụng đất và ngược lại thể hiện tên người quản lý sử dụng đất nhưng không có diện tích, không có giấy tờ pháp lý cũng được đăng ký, kê khai chủ sử dụng đất; diện tích trong sổ mục kê không trùng khớp với giấy chứng nhận, chênh lệch diện tích khá lớn.

“Từ đó cho thấy, sai sót trên có phần thiếu trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình phụ trách, công chức phụ trách địa chính và Trưởng ấp 19 dẫn đạc tại thời điểm để xảy ra hạn chế, thiếu sót ảnh hưởng đến chất lượng đo đạc bản đồ chính quy ở địa phương. Sai phạm, hạn chế trên trách nhiệm là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, công chức phụ trách địa chính xã Vĩnh Bình… cần phải kiểm điểm xử lý theo quy định”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Từ những kết luận nêu trên, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách của UBND TP, huyện Hòa Bình, tùy theo nội dung, tính chất, mức độ sai phạm của từng đơn vị để xảy ra sai sót trong việc cấp giấy chứng nhận.

Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo UBND huyện Hoà Bình trọng tâm là Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách tại thời điểm và các tổ chức, cá nhân có liên quan trọng việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất hộ Lê Viết Tính vợ bà Triệu Hồng Thúy.

Kiểm điểm vai trò trách nhiệm của ban lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến các đơn vị trực thuộc xảy ra những hạn chế, thiếu sót./.

Đại Lánh