Thời gian qua, ông Phạm Văn Quy (SN 1963, địa chỉ: Thôn Ngô Phần, xã Bình Định, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) đã có đơn thư phản ánh, tố cáo về những sai phạm tại địa phương này. Theo đó, ông Phạm Văn Quy tố cáo ông Nguyễn Đình Pha, Trưởng thôn Ngô Phần giai đoạn 2006-2019 và ông Nguyễn Đình Lữ, Trưởng thôn Ngô Phần từ tháng 3/2020 đến tháng 12/2020 và là Kế toán thôn Ngô Phần từ năm 1998-2019 về hành vi cố tình làm trái quy định của pháp luật, bán, giao thầu đất của thôn trái phép, trái thẩm quyền, xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Liên quan đến đơn tố cáo của công dân, ngày 29/3/2022, Chủ tịch UBND xã Bình Định ban hành Kết luận số 06/KL-UBND. Theo đó, đối với nội dung tố cáo ông Nguyễn Đình Pha tổ chức bán đất trái phép, trái thẩm quyền, Kết luận nêu rõ: Trong giai đoạn 2011- 2015, thôn Ngô Phần giao thầu 22 thửa đất cho 19 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích đất trồng lúa là 805,6 m2; đất ao, thùng là 4.967 m2, thu tổng số tiền 2.835.194.000 đồng. Nội dung này được thể hiện ở các bản hợp đồng ký giữa Trưởng thôn giai đoạn này là ông Nguyễn Đình Pha và các hộ gia đình, cá nhân. Các hợp đồng giao thầu này được ký với nhiều hình thức giao thầu lâu dài (không thời hạn), giao thầu có thời hạn từ 1 đến 3 năm.

leftcenterrightdel
 Kết luận số 06/KL-UBND chỉ ra nhiều vi phạm của Trưởng thôn Ngô Phần Nguyễn Đình Pha giai đoạn 2011-2015.

Mặc dù hợp đồng được ký dưới hình thức giao thầu có thời hạn nhưng không có bất cứ một hộ dân nào bàn giao lại đất cho thôn khi hết thời hạn quy định. Theo nội dung tố cáo của người dân, dù cam kết cho các hộ gia đình ký hợp đồng có thời hạn từ 1 đến 3 năm nhưng được sử dụng đất không thời hạn và cho phép các hộ nhận thầu đất được xây dựng nhà ở trên đất.

Qua xác minh được thể hiện trong Kết luận số 06/KL-UBND, trong 19 hộ đã được ông Nguyễn Đình Pha ký hợp đồng giao thầu, nhiều hộ khẳng định việc ký hợp đồng giao thầu là mua đứt để sử dụng lâu dài, nếu không sẽ không bỏ ra số tiền đó để đấu thầu. Hiện nay, một số hộ dân đã xây dựng nhà cửa kiên cố, nhà cao tầng trên phần đất nhận thầu.

leftcenterrightdel
 Một số hộ dân tại thôn Ngô Phần xây dựng nhà kiên cố trên đất nhận thầu.

Từ việc xác minh, Kết luận số 06/KL-UBND khẳng định, việc ông Nguyễn Đình Pha đại diện thôn Ngô Phần đứng ra ký hợp đồng giao thầu đất cho các hộ dân là có thật. Việc làm của ông Pha đã vi phạm Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013 về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất. Người chịu trách nhiệm chính là ông Nguyễn Đình Pha, Trưởng thôn Ngô Phần giai đoạn 2011-2015. Việc công dân tố cáo ông Pha giao đất cho các hộ dân trái thẩm quyền là đúng.

Ngoài ra, theo người dân phản ánh, ngoài việc giao đất trái thẩm quyền của Trưởng thôn thì trong số các hợp đồng giao thầu trái phép, hiện có nhiều hộ đang sử dụng với diện tích lớn hơn nhiều so với diện tích được giao trong hợp đồng. Người dân đề nghị làm rõ diện tích thừa này và có biện pháp xử lý triệt để và làm rõ trong nội dung thanh tra tới đây.

Cũng theo người tố cáo, với những sai phạm trên, nhưng điều ngạc nhiên là trong phần kết luận tố cáo lại không đề cập đến biện pháp xử lý trách nhiệm đối với cá nhân ông Nguyễn Đình Pha. Điều này đã gây sự nghi ngờ, bức xúc trong dư luận. Do đó người dân đã tiếp tục có đơn tố cáo gửi UBND huyện Lương Tài.

Sau đó, tại Thông báo số 38/TB-UBND ngày 24/5/2022 do Chủ tịch UBND huyện Lương Tài ký về việc thụ lý tố cáo nêu rõ: UBND huyện Lương Tài nhận được Đơn tố cáo ngày 12/4/2022 của ông Phạm Văn Quy, thôn Ngô Phần, xã Bình Định tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của các ông: Nguyễn Đình Pha, Trưởng thôn Ngô Phần giai đoạn 2006-2019; Nguyễn Đình Lữ, Trưởng thôn Ngô Phần từ tháng 3/2020 đến tháng 12/2020 và nguyên là kế toán thôn Ngô Phần từ năm 1998 đến năm 2020; Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Bình Định; Nguyễn Văn Mạc, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Bình Định. Theo quy định của pháp luật, UBND huyện Lương Tài thụ lý tố cáo; thời hạn giải quyết tố cáo là 30 ngày. Tuy nhiên, đến nay, theo công dân phản ánh, UBND huyện Lương Tài vẫn chưa có kết luận chính thức về nội dung tố cáo để trả lời công dân.

Với những sai phạm trên tại thôn Ngô Phần, ngoài việc đề nghị làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh cán bộ vi phạm, hiện người dân cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp khắc phục hậu quả của việc bán đất trái thẩm quyền của Trưởng thôn? Thu hồi hay hợp thức hoá diện tích đất này để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân đã mua đất?. Nếu như thu hồi diện tích đất trên, số tiền bồi thường và người chịu trách nhiệm bồi thường cho các hộ dân cũng phải được làm rõ…

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Văn Quy: "Tôi mong các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm được nêu trong Kết luận tố cáo đồng thời có biện pháp bảo vệ người tố cáo". 

Liên quan đến những vi phạm tại địa phương này, trước đó, ngày 13/7/2009, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Thông báo số 02/TB-TTr-XKT về kết quả thẩm tra, xác minh đơn tố cáo của ông Phạm Văn Quy, trong đó khẳng định: Các ông Bí thư chi bộ, các ông Trưởng thôn Ngô Phần giai đoạn 1994 - 1997 và 1998 - 2007 đã có nhiều vi phạm trong quản lý đất đai như: Tổ chức bán đất trái thẩm quyền; đặt ra các mức thu tiền bán đất không theo quy định nào; số tiền thu được không nộp ngân sách theo quy định mà tự ý để lại sử dụng trong thôn; giao đất cho các hộ mua không có quy hoạch chi tiết phân lô được duyệt… UBND xã Bình Định, đứng đầu là Chủ tịch UBND xã đã buông lỏng công tác quản lý đất đai, không có biện pháp ngăn chặn kịp thời và xử lý các sai phạm của thôn Ngô Phần trong quản lý khu đất Đồng Gụ; Chủ tịch UBND huyện Lương Tài xem xét, giải quyết khiếu kiện của công dân chưa theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định tại Luật Khiếu nại, tố cáo.

Cùng với đó, lãnh đạo thôn Ngô Phần Giai đoạn 2000 - 2006 đã tổ chức bán diện tích của 99 ao trong làng cho 138 lượt người theo hình thức đấu thầu không kỳ hạn thu tiền một lần là trái quy định; việc tổ chức bán diện tích của hành lang bảo vệ an toàn đường tỉnh lộ 280 và diện tích kênh tiêu B7 cho 40 lượt hộ cũng là trái quy định.

Ngoài ra, Thông báo số 02/TB-TTr-XKT của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh còn khẳng định, Đảng uỷ và UBND xã Bình Định chậm tổ chức thực hiện việc kiểm điểm cũng như xử lý vi phạm theo trình tự thủ tục quy định; huyện Lương Tài chỉ đạo xử lý thiếu đồng bộ giữa kỷ luật hành chính và kỷ luật Đảng, đặc biệt đối với cán bộ chủ chốt xã Bình Định, gây nên thắc mắc nghi ngờ về sự bao che, dung túng.

Cùng với việc tố cáo những vi phạm về đất đai, một số công dân thôn Ngô Phần khác là bà Phạm Thị Hà đã có đơn tố cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền huyện Lương Tài và tỉnh Bắc Ninh phản ánh về những sai phạm trong công tác bầu cử Trưởng thôn Ngô Phần trong thời gian gần đây. Theo đó, tại thôn này, từ tháng 9/2019 đến tháng 12/2020 đã diễn ra 5 lần bầu Trưởng thôn nhưng không có ai đạt số phiếu trên 50%. Đến lần thứ 6 diễn ra ngày 26/12/2021 thì Tổ bầu cử đã sử dụng số phiếu không hợp lệ để bầu Trưởng thôn nhiệm kỳ 2022-2024 gây bức xúc trong nhân dân. Do đó người dân đề nghị không công nhận kết quả bầu Trưởng thôn ngày 26/12/2021. Nội dung tố cáo này, sau đó do không đồng ý với trả lời của UBND xã Bình Định, UBND huyện Lương Tài là “việc triển khai công tác bầu cử là đúng trình tự, quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế địa phương” nên công dân đang tiếp tục khiếu nại lên UBND tỉnh Bắc Ninh.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh khi có thông tin mới.

P.V