Sai phạm tại 3 gói thầu do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư

Tại gói thầu mua sắm thiết bị phòng học năm 2016, Thanh tra tỉnh Bình Thuận xác định, hợp đồng được kí với Công ty CP Thông tin và Thẩm định giá Miền Nam không ghi thời gian thực hiện hợp đồng. Trong khi Sở Tài chính thực hiện thẩm định nội dung về hồ sơ và tham khảo thông tin từ báo giá của các đơn vị cung cấp hoặc thông tin trên mạng để ra Thông báo giá, không thực hiện đúng trình tự, thủ tục thẩm định giá gói thầu theo quy định của Luật Giá về thẩm định giá.

Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Đầu tư Phúc Thịnh (đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu (HSMT) và đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) gói thầu) xuất hóa đơn trước khi nghiệm thu thanh lý hợp đồng; Tổ chuyên gia đấu thầu không ghi bản cam kết theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 4 Thông tư số 19/2015/TT-BKHĐT.

Chủ đầu tư thực hiện đăng thông tin mời thầu trước (ngày 29/6/2016) sau đó mới phê duyệt HSMT (ngày 8/7/2016). Mặc dù HSDT không đáp ứng HSMT nhưng vẫn được chấm “đạt” và mời thương thảo hợp đồng, trái quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Đấu thầu năm 2013.

Chủ đầu tư cũng không phát hành văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho các nhà thầu tham dự thầu theo quy định, trong khi đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu quá thời gian 7 ngày; cũng không có thực hiện bảo đảm thực hiện hợp đồng theo khoản 2 Điều 66 Luật Đấu thầu; không có tài liệu, hồ sơ chứng minh việc Công ty AIC đào tạo, chuyển giao công nghệ như cam kết như tại hồ sơ đề xuất.

Đối với gói thầu Mua sắm thiết bị phòng học thông minh năm 2017 và gói thầu Mua sắm thiết bị phòng học thông minh cho 10 Trường THCS thuộc các xã nông thôn mới năm 2017, Thanh tra tỉnh Bình Thuận xác định, không đủ cơ sơ để xác định giá gói thầu theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính, nhưng Sở GD&ĐT vẫn trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và Sở Tài chính thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

leftcenterrightdel
 Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận. Ảnh: DT.

Gói thầu thực hiện mua sắm trực tiếp khi không có văn bản phê duyệt dự toán mua sắm của cấp có thẩm quyền, không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại  Thông tư số 58/2016/TT-BTC. Trong quá trình đánh giá hồ sơ đề xuất và thương thảo về các đề xuất của nhà thầu, Thanh tra xác định, chủ đầu tư chưa thực hiện đảm bảo đơn giá của các phần việc thuộc gói thầu áp dụng mua sắm trực tiếp không được vượt đơn giá của các phần việc tương ứng thuộc gói thầu tương tự đã ký hợp đồng trước đó, đồng thời phù hợp với giá cả thị trường tại thời điểm thương thảo hợp đồng, quy định tại Điều 60 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Ông Nguyễn Văn Minh là thành viên Tổ chuyên gia không có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu theo quy định tại khoản 3 Điều 116 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Tổ chuyên gia đấu thầu không ghi Bản cam kết theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 4 Thông tư số 19/2015/TT-BKHĐT; không đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định tại Điều 8 Luật Đấu thầu năm 2013 và Điều 8 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Hồ sơ đề xuất không đáp ứng hồ sơ yêu cầu nhưng vẫn được chấm “đạt”, mời thương thảo hợp đồng, đưa các thiết bị vào Hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp không theo thiết bị đã ký hợp đồng trước đó, thực hiện bảo đảm thực hiện hợp đồng sau khi Hợp đồng có hiệu lực, trái quy định tại Điều 17, Điều 24, Điều 66 Luật Đấu thầu năm 2013.

Kết quả kiểm tra thực tế đối với 3 gói thầu cho thấy một số thiết bị Công ty AIC cung cấp không đúng theo hợp đồng ký, trong đó Bảng tương tác có model ABVN87Pro nhưng thực tế có model là ABVN387Pro. Thiết bị kiểm tra, đánh giá có xuất xứ Singapo nhưng thực tế thiết bị không ghi xuất xứ hoặc có ghi nhưng ghi là xuất xứ China. Loa và microphone có tần số 600-900HMz nhưng thực tế có tần số 801- 825MHZ.

Một số trường học là đơn vị sử dụng thiết bị mua sắm phản ánh, tại thời điểm bàn giao thiết bị không sử dụng được từ lúc bàn giao. Hiện nhiều trường không còn sử dụng các thiết bị này do bị hư hỏng hoặc không phù hợp với nội dung bài giảng và phần mềm hiện tại. Chủ đầu tư cũng không trực tiếp tham gia nghiệm thu mà do các trường thực hiện cùng với nhà thầu

Sau quá trình điều tra, xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, xác định các cá nhân tại Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, thông đồng với các cá nhân tại Công ty AIC, chỉnh sửa hồ sơ đấu thầu, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu, ngày 5/7, Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 222 Bộ luật hình sự.

Sai phạm tại 7 gói thầu do Sở Y tế làm chủ đầu tư

Tại 6 gói thầu xử lý chất thải tại 6 bệnh viện đa khoa tuyến huyện ở Bình Thuận, kết quả thanh tra cho thấy, Sở Y tế không gửi HSMT để Sở KH&ĐT giám sát theo quy định tại khoản 5 điều 1 Quyết định số 13/2012/QĐ-UBND ngày 27/4/2012 của UBND tỉnh Bình Thuận sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 24/2010/QĐ-UBND ngày 1/6/2010; có dấu hiệu hợp thức Quyết định số 741/QĐ-SYT ngày 18/6/2012 về việc chỉ định thầu tư vấn lập HSMT và phân tích đánh giá HSDT.

Thanh tra còn phát hiện việc lập HSMT, thẩm định và phê duyệt HSMT trước khi kí tiến hành hợp đồng; HSMT được phê duyệt để trống nội dung thời điểm đóng thầu, mở thầu; đưa ra tiêu chí có thể hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho Công ty AIC trúng thầu, không đúng quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật Đấu thầu năm 2005. Mặt khác, đăng tải thông báo mời thầu vào các kỳ không liên tiếp và không đăng trên trang thông tin điện tử về đấu thầu theo quy định; không ký vào từng trang bản gốc của HSDT theo quy định. 

Đáng lưu ý, HSDT của AIC không đạt về năng lực kỹ thuật nhưng Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Bình Thuận vẫn chấm “đạt” và Trung tâm tư vấn xây dựng Bình Thuận thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu chấm “tuân thủ” để AIC trúng thầu.

Nhà thầu thi công không xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với yêu cầu, tính chất, quy mô công trình xây dựng; không lập và kiểm tra thực hiện biện pháp thi công, tiến độ thi công theo quy định. Trong khi chủ đầu tư không kiểm tra các điều kiện khởi công công trình xây dựng và sự phù hợp năng lực của nhà thầu thi công xây dựng công trình với HSDT và hợp đồng xây dựng theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định số 209/2004/NĐ-CP của Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Máy oxy cao áp của Hàn Quốc do Công ty AIC trúng thầu tại Bệnh viện YHCT Bình Thuận không sử dụng được. Ảnh: plo.

Công ty AIC thực hiện thi công trễ thời hạn so với hợp đồng ký kết; không thực hiện nộp bảo hành 5% giá trị hợp đồng theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 209/2004/NĐ-CP của Chính phủ. Tại gói thầu Hệ thống xử lý chất thải rắn tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nam Bình Thuận, Thanh tra xác định, nhiệm vụ thiết kế không đề ngày tháng phê duyệt; gói thầu xây lắp quy mô nhỏ nhưng HSMT lập theo mẫu HSMT gói thầu xây lắp quy mô lớn; không đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định; thực hiện thương thảo Hợp đồng sau khi ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Biên bản nghiệm thu công tác thẩm định HSMT cũng được lập trước khi đơn vị tư vấn thẩm định có tờ trình đề nghị phê duyệt HSMT.

Báo cáo thẩm định HSMT không nêu đầy đủ thông tin, đính kèm các thông tin theo mẫu Báo cáo thẩm định HSMT quy định tại Thông tư số 21/2010/TT-BKH ngày 28/10/2010 của Bộ KH&ĐT quy định chi tiết về thẩm định HSMT, hồ sơ yêu cầu. Báo cáo thẩm định HSMT không thẩm định một số nội dung mẫu Báo cáo thẩm định HSMT quy định tại Thông tư số 21/2010/TT-BKH.

Biên bản thanh lý công tác thẩm định HSMT và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu không ghi ngày tháng năm lập. Kế hoạch bảo vệ môi trường cũng không ghi ngày, tháng phê duyệt; không thực hiện các nhiệm vụ của chủ đầu tư theo quy định tại khoản 2, 3, 4, 5 Điều 24 Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 6/02/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Công ty AIC thực hiện thi công trễ thời hạn so với hợp đồng ký kết; Sở Y tế ký kết hợp đồng thực hiện kiểm toán trước khi ban hành quyết định chỉ định thầu tư vấn kiểm toán. Biên bản thanh lý hợp đồng tư vấn kiểm toán không ghi ngày tháng thực hiện.

Tại buổi kiểm tra xác minh thực tế, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nam Bình Thuận (đơn vị sử dụng) cho biết, từ khi Sở Y tế lập Biên bản nghiệm thu đến thời điểm thanh tra, hệ thống chỉ vận hành chạy thử, chưa đưa vào sử dụng. Nguyên nhân là do khi vận hành hệ thống thải khí gây ô nhiễm, người dân xung quanh phản ánh nên Bệnh viện không sử dụng và dừng hoạt động hệ thống này. Tuy nhiên, việc dừng này Bệnh viện không báo cáo Sở Y tế để xử lý.

Sai phạm gói thầu mua sắm tại Bệnh viện Y học cổ truyền- phục hồi chức năng

Quá trình thanh tra, Thanh tra tỉnh Bình Thuận xác định Bệnh viện phê duyệt quyết định chỉ định thầu Công ty TNHH Tư vấn & dịch vụ HS thực hiện gói thầu tư vấn xây dựng chi tiết cấu hình kỹ thuật và lập dự toán chi phí thiết bị sau khi đã có kết quả thẩm định giá (trong kết quả thẩm định giá đã xây dựng cấu hình của thiết bị cần đầu tư), Thông báo giá của Sở Tài Chính và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, là không đúng (Sở Tài chính đã xuất toán chi phí này).

Thanh tra cũng xác định, Sở Tài chính thực hiện thẩm định nội dung về hồ sơ, tham khảo thông tin từ báo giá của các đơn vị cung cấp hoặc thông tin trên mạng để ra Thông báo giá, không thực hiện trình tự, thủ tục thẩm định giá gói thầu theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 89/2013/NĐ-CP ngày 6/8/2013 của Chính phủ.

Mặt khác, chủ đầu tư không thực hiện đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu; không gửi thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho các nhà thầu tham dự theo quy định; HSMT không đúng mẫu quy định tại Thông tư số 05/2010/TT-BKH; HSMT có yêu cầu hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu được đánh giá là hợp lệ (điều kiện tiên quyết để loại bỏ nhà thầu). Theo Thanh tra Bình Thuận, việc đưa thêm tiêu chí này có khả năng làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế để AIC trúng thầu.

Về việc ký Phụ lục hợp đồng thay đổi máy oxy cao áp không có tài liệu chứng minh các bên làm rõ hoặc đánh giá việc hàng hóa được đề xuất thay thế, nhưng vẫn đáp ứng tất cả các yêu cầu về mặt kỹ thuật cũng như chất lượng theo yêu cầu của HSMT và xác định giá trị thiết bị được thay đổi và có thương thảo để thực hiện ký Phụ lục Hợp đồng.

Không lấy ý kiến của Hội đồng khoa học, hội đồng mua sắm, chuyên gia; Biên bản bàn giao và nghiệm thu chứng thư thẩm định giá không ghi ngày tháng ký và đại diện Bệnh viện không ký tên; Biên bản bàn giao hồ sơ dự toán số 09.2014.BBBG ngày 12/11/2014, Bệnh viện không ký tên.

leftcenterrightdel
 Máy thủy trị liệu và máy xông hơi toàn thân tại Bệnh viện YHCT do Công ty AIC cung cấp cũng không sử dụng được. Ảnh: plo.

Các Biên bản nghiệm thu thiết bị đợt 1 sai sót về thời gian. Có dấu hiệu hợp thức Quyết định số 64A/QĐ-BV ngày 20/02/2014 của Giám đốc Bệnh viện về việc phê duyệt chỉ định thầu đơn vị tư vấn dịch vụ thẩm định giá.

Kiểm tra thực tế có một số thiết bị không tìm thấy thông tin số sê ri, hoặc không tìm thấy thông tin model, hãng sản xuất, xuất xứ. Riêng máy xông hơi điều trị (04 cái), số cuối cùng của số sê ri (1, 2, 3, 4) là số ghi bằng tay!

Với những sai phạm được chỉ ra tại kết luận thanh tra, đối với 3 gói thầu tại Sở GD&ĐT, Thanh tra tỉnh Bình Thuận xác định có dấu hiệu vi phạm Điều 222 Bộ Luật hình sự năm 2015, tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với 7 gói thầu tại Sở Y tế, với việc có 6/7 gói thầu có giá thiết bị cung cấp chênh lệch quá cao so với giá mua vào của AIC, Thanh tra tỉnh Bình Thuận xác định có dấu hiệu vi phạm Điều 165 Bộ luật hình sự năm 1999: Tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

Đối với gói thầu tại Bệnh viện YHCT-PHCN, với việc đưa tiêu chí vào HSMT có khả năng làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, tạo điều kiện cho AIC trúng thầu; mặt khác giá thiết bị cung cấp cho các chủ đầu tư chênh lệch quá cao so với giá mua đầu vào của AIC, cơ quan thanh tra xác định có dấu hiệu vi phạm Điều 222 Bộ Luật hình sự năm 2015: Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh, ngoài việc kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan, Thanh tỉnh Bình Thuận đề nghị chuyển hồ sơ, vụ việc của 10/11 gói thầu có dấu hiệu tội phạm, có giá thiết bị cung cấp chênh lệch quá cao so với giá mua đầu vào trong điều kiện bình thường, sang Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh để tiếp tục xử lý theo quy định.

Theo Công an tỉnh Bình Thuận, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh hiện đã tiếp nhận hồ sơ, vụ việc của 10/11 gói thầu có dấu hiệu tội phạm do Thanh tra tỉnh Bình Thuận chuyển đến và đang tiếp tục xử lý theo quy định.

PV