Theo đó, Chánh Thanh tra TP HCM, Thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 76- NQ/BCSĐ ngày 6/6/2023 của Ban cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra và việc phát hiện, xử lý vi phạm qua thanh tra, các quy định tại Luật Thanh tra năm 2022 và các quy định pháp luật có liên quan.

leftcenterrightdel
Thanh tra TP HCM triển khai công tác năm 2025. (Ảnh: UBND TP HCM). 
Năm 2024, hoạt động thanh tra trên địa bàn TP HCM đạt những kết quả tích cực. Các Đoàn thanh tra được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục,  bảo đảm tiến độ đề ra với 203 cuộc thanh tra hành chính được triển khai. Qua đó, phát hiện sai phạm về kinh tế hơn 143 tỉ đồng và 3.572m2 đất; kiến nghị xử lý kỷ luật đối với 116 tập thể và 540 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 7 vụ.

Bên cạnh đó, tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra; chấp hành nghiêm quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Cụ thể như: Nâng cao chất lượng báo cáo kết quả thanh tra (thể hiện đầy đủ, toàn diện quá trình tiến hành thanh tra; phân tích, đánh giá trên cơ sở tài liệu, hồ sơ thu thập, kết quả làm việc...) và kết luận thanh tra.

“Ngay khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm, cần củng cố cơ sở pháp lý, kịp thời báo cáo người ra quyết định thanh tra để trao đổi với các cơ quan khối nội chính và chuyển vụ việc sang Cơ quan điều tra theo quy định pháp luật”, UBND TP HCM nêu rõ.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tổng kết Đoàn thanh tra; đánh giá đúng những kết quả đạt được, những hạn chế cần khắc phục.

Ngoài ra, đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện đầy đủ, đúng, hiệu quả trách nhiệm được quy định tại Điều 6; Khoản 1, Điều 52 và Điều 103 Luật Thanh tra năm 2022. 

Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, quan tâm, bảo đảm về chính sách, cơ sở vật chất cho cơ quan thanh tra cùng cấp hoạt động.

UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc chính quyền địa phương TP HCM và thuộc thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập của Thanh tra thành phố năm 2025.

Theo đó, TP HCM xác minh tài sản, thu nhập đối với 27 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Số người được xác minh tài sản, thu nhập được lựa chọn ngẫu nhiên tương ứng tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hằng năm (năm 2024). 

Trong đó, có ít nhất 1 người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác minh tài sản, thu nhập hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc.

UBND TP HCM yêu cầu việc xây dựng, phê duyệt, ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời, khả thi, đúng thẩm quyền…/.


Xuân Trường