Báo cáo tại Hội nghị Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19, đại diện Tiểu ban An ninh, trật tự cho biết,  trong hơn 3 năm phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng Công an nhân dân đã tích cực tham gia tuyến đầu trong công tác phòng chống, đẩy lùi đại dịch; giữ vững ổn định chính trị - xã hội.

3 kết quả nổi bật

Thứ nhất, với vai trò là lực lượng nòng cốt, lực lượng CAND đã gương mẫu, tích cực tham gia tuyến đầu trong công tác phòng chống, đẩy lùi đại dịch; đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương thành lập các tổ tự quản phòng chống dịch từ cơ sở với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp" để truy vết, phát hiện sớm, tổ chức cách ly các trường hợp tiếp xúc, tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm, người nghi nhiễm bệnh; tham gia tổ công tác liên ngành, tổ tuần tra các trục đường giao thông, giám sát chặt chẽ các hoạt động, di biến động về nhân hộ khẩu, phương tiện của nhân dân.

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an báo cáo tại Hội nghị Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chỉ tính riêng trong đợt dịch thứ 4, lực lượng CAND đã huy động trên 3,3 triệu lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) làm lực lượng nòng cốt phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng trong kiểm soát phòng chống dịch bệnh COVID-19; thiết lập 10.300 tổ, chốt khu cách ly và các bệnh viện dã chiến với trên 560.000 lượt CBCS tham gia truy vết, khoanh vùng phòng chống dịch; huy động hàng nghìn lượt trinh sát của Bộ xuống địa bàn cơ sở.

Điều động 11.603 lượt CBCS các đơn vị trực thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự phòng chống dịch tại các địa bàn cơ sở. Cử 1.216 lượt cán bộ y tế Công an tham gia chi viện, hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch ở các địa phương và cũng đã chủ động tìm kiếm, phát hiện, tiếp cận, vận động, hỗ trợ quá trình đàm phán với các đối tác trong công tác sản xuất vaccine, thuốc điều trị, vật phẩm y tế phòng, chống dịch.

Tập trung xác minh năng lực của các tổ chức, cá nhân về khả năng cung cấp viện trợ vaccine, qua đó góp phần tích cực trong công tác ngoại giao vaccine và hợp tác quốc tế phòng chống dịch. Quá trình tham gia công tác phòng chống dịch, lực lượng CAND đã có trên 6.000  bị mắc COVID-19 và có 11 đồng chí tử vong do COVID-19, trong đó có 6 đồng chí đã hy sinh trong qua trình làm nhiệm vụ phòng chống dịch.

Thứ hai, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm ANTT phục vụ phát triển KTXH, bảo đảm an toàn tính mạng và hạnh phúc của nhân dân.

Lực lượng công an các cấp đã chủ động nắm, đánh giá, dự báo sát tình hình liên quan đến 4 đợt dịch trong công tác phòng chống dịch bệnh và bảo đảm ANTT trong phòng chống dịch. Trọng tâm là nắm bắt khó khăn, bất cập, sơ hở trong triển khai chính sách phòng chống dịch bệnh và các gói an sinh xã hội. Nắm về âm mưu, hoạt động của các thế lực phản động lợi dụng công tác phòng, chống dịch bệnh để chống Đảng, Nhà nước, kích động biểu tình, gây rối ANTT trên các lĩnh vực.

leftcenterrightdel
 Nhiều vụ án vi phạm về phòng, chống dịch bệnh được khởi tố.

Qua đó, có gần 600 báo cáo tham mưu với Đảng, Nhà nước và BCĐ Quốc gia về các chủ trương, giải pháp trong phòng chống dịch, phát hiện, xử lý, tham mưu xử lý gần 800 vụ tham gia tụ tập đông người liên quan đến công tác phòng chống dịch. Tấn công, vô hiệu hóa hàng chục nghìn tài khoản, bài viết có nội dung xấu độc tuyên truyền trên không gian mạng, xuyên tạc về chủ trương, công tác phòng chống dịch của Đảng, Nhà nước ta.

Thứ ba, đã triển khai nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong công tác tiêm chủng, khai báo y tế và hộ chiếu vaccine; đã chủ động, kịp thời khẩn trương triển khai hiệu quả ứng dụng của 4 phần mềm tiện ích tích hợp trên Thẻ căn cước công dân để kết nối xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Thống nhất với Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông để sử dụng mã QR dùng cho hệ thống phần mềm PC-COVID kết nối liên thông trong thông tin của công dân và giữa cơ sở dữ liệu tiêm chủng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai, làm sạch dữ liệu dân cư để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh để triển khai các biện pháp kỹ thuật truy vết các yếu tố dịch tễ qua công nghệ thông tin.

5 bài học kinh nghiệm

Qua thực tiễn công tác phòng chống dịch COVID-19, Bộ Công an đã rút ra 5 bài học kinh nghiệm

Thứ nhất, công tác phòng chống dịch bệnh và bảo đảm ANTT phòng chống dịch bệnh phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp tuyệt đối mọi mặt của Đảng, Nhà nước và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS phối hợp cùng Cơ quan điều tra trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á.

Thứ hai, các chủ trương, chiến lược về phòng chống dịch và bảo đảm ANTT cần xuất phát từ thực tiễn và trên cơ sở lợi ích chính đáng của người dân và lấy người dân làm trung tâm. Đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân nâng cao trách nhiệm, sự đồng thuận của xã hội trong công tác phòng chống dịch bệnh

Thứ ba, các bộ, ngành, địa phương cần phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm trong triển khai thực hiện quyết liệt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong phòng chống dịch bệnh, nhất là trong bảo đảm ANTT  trong phòng chống dịch bệnh.

Thứ tư, thường xuyên quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách, động viên, khen thưởng kịp thời các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch bệnh và bảo đảm nguồn lực cho công tác phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.

Thứ năm, chủ động nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là những kinh nghiệm quý trong ứng dụng công nghệ thông tin khi khai thác lợi ích từ việc sử dụng Thẻ căn cước công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Điều tra, xử lý nghiêm minh các hành vi lợi dụng chính sách phòng chống dịch bệnh để tham nhũng, tiêu cực

Lực lượng công an đã xử phạt vi phạm hành chính trên 550 đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật về công tác phòng chống dịch.

Phát hiện, xử lý hành chính 1.295 vụ với 3.232 trường hợp xuất nhập cảnh vi phạm quy định, 459.368 trường hợp vi phạm các quy định về công tác phòng chống dịch bệnh.

Chủ động phối hợp, phát hiện xử lý 365 vụ với 413 đối tượng lợi dụng chính sách phòng chống dịch bệnh để đầu cơ nâng khống giá bán các mặt hàng phục vụ công tác phòng chống dịch; buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả; tiêu cực, trục lợi trong sử dụng kinh phí phòng chống dịch.

Công an các cấp đã khởi tố 37 vụ với 104 bị can, xử phạt vi phạm hành chính 220 vụ, 222 đối tượng với số tiền gần 3 tỉ đồng. Tập trung điều tra, xử lý nghiêm minh các hành vi lợi dụng chính sách phòng, chống dịch bệnh để tham nhũng, tiêu cực.

Đặc biệt, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các vụ Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã chỉ đạo, như vụ án Việt Á.

 

Hồng Vân