Tham dự phiên tòa có các đồng chí lãnh đạo Phòng 9, Phòng 10 VKSND tỉnh Vĩnh Long, đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên của 8 Viện kiểm sát cấp huyện cùng Thẩm phán, Thư ký của Tòa án nhân dân cùng cấp.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh phiên tòa dân sự (ảnh minh hoạ)

Trước khi tham gia phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công đã làm tốt công tác nghiên cứu kỹ hồ sơ, phân tích, đánh giá toàn bộ tài liệu, chứng cứ, báo cáo đề xuất quan điểm giải quyết vụ án rõ ràng, dự thảo đề cương hỏi và bài phát biểu cũng như dự kiến những tình huống phát sinh tại phiên tòa, đồng thời gửi thông báo và các tài liệu cho lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ và các Viện kiểm sát các huyện, thị xã cùng tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng; tập trung theo dõi, ghi chép đầy đủ diễn biến phiên tòa, kịp thời cập nhật các tình tiết mới phát sinh, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi có trọng tâm nhằm làm rõ các tình tiết của vụ án giúp cho việc đánh giá chứng cứ và áp dụng pháp luật nội dung cũng như pháp luật tố tụng được chính xác, qua đó thể hiện tốt vai trò của Viện kiểm sát tại phiên tòa xét xử vụ án dân sự. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên họp rút kinh nghiệm

Kết thúc phiên tòa, đơn vị phối hợp với Tòa án tổ chức họp rút kinh nghiệm cùng với thành phần tham dự nêu trên. Bên cạnh việc ghi nhận những ưu điểm, các ý kiến đóng góp tại cuộc họp đã nêu lên một số hạn chế cần rút kinh nghiệm như: phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa đọc nhanh, chưa thoát ly được việc cầm văn bản để đọc, bài phát biểu chưa phân tích rõ thẩm quyền giải quyết vụ án của Tòa án….

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là một trong những hình thức tự đào tạo mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó giúp cho công chức, Kiểm sát viên của VKSND TP Vĩnh Long học hỏi, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn để góp phần xây dựng đội ngũ công chức, Kiểm sát viên có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Khôi Nguyên