Theo nội dung vụ án, năm 2018, ông P. được cha mẹ là ông Trần T.H. và bà Phan Thị M.T. tặng cho quyền sử dụng đất thửa đất tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Năm 2019, ông P. chuyển nhượng thửa đất này cho vợ chồng ông L., bà M. để nhờ vay 2.000.000.000 đồng tại ngân hàng và mượn nợ ông L. số tiền 950.000.000 đồng. Ông P. cam kết nếu không thực hiện nghĩa vụ trả lãi đúng hạn cho ngân hàng và trả nợ cho ông L. và bà M thì 2 ông bà có quyền xử lý đối với quyền sử dụng đất đã đứng tên dùm ông. Do ông P. vi phạm nghĩa vụ, ông L. và bà M. đã chuyển nhượng thửa đất trên cho ông Đàm Nguyên K. vào năm 2022.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử vụ án dân sự. (Ảnh minh họa)

Ông P. không đồng ý và khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông P và ông L., bà M.; yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông L., bà M. và ông K.

Ông H., bà T. có yêu cầu độc lập đề nghị tuyên hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất vô hiệu. Ông K. có yêu cầu độc lập yêu cầu Tòa án buộc ông P. tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với ông L., bà M. và bàn giao thửa đất cho ông K.

Kiểm sát viên được phân công phụ trách vụ án đã nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ vụ án, các tài liệu, chứng cứ cần thiết; giám sát hoạt động tố tụng của Tòa án và các đương sự; tìm hiểu các văn bản pháp luật có liên quan để đưa ra hướng giải quyết phù hợp, chuẩn bị đề cương câu hỏi, dự thảo bài phát biểu cẩn thận và tỉ mỉ.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên đã hỏi làm rõ các nội dung trong vụ án. Trên cơ sở kết quả thu thập tài liệu, chứng cứ, căn cứ kết quả hỏi, tranh luận tại phiên tòa và căn cứ quan điểm, đường lối giải quyết vụ án của Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên án phù hợp với đề nghị của Viện Kiểm sát.

Sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo VKSND quận Ngũ Hành Sơn đã chủ trì tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá về những ưu điểm, tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên trong quá trình kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Phối hợp với Tòa án tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là công tác thường xuyên được đưa vào kế hoạch công tác hàng năm của VKSND quận Ngũ Hành Sơn. Việc tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm đã tạo điều kiện cho Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên tích lũy cho bản thân mình những kinh nghiệm thực tiễn quý báu, đồng thời học hỏi, nâng cao kỹ năng hỏi tại phiên tòa và rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp của mỗi Kiểm sát viên để nâng cao trình độ tham gia phiên tòa, kiểm sát hoạt động tư pháp đối với các vụ việc dân sự, vụ án hành chính, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước.

 


Thùy Trang – VKSND quận Ngũ Hành Sơn