Các phiên tòa được hai cơ quan chọn để xét xử rút kinh nghiệm lần này là: Vụ án Siu Tắc Si phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm d khoản 2 Điều 134 BLHS và vụ án Dương Văn Đức và đồng phạm về tội “Làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 1 và điểm d khoản 2 Điều 341 BLHS.

Tham dự các phiên tòa có các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của VKSQS khu vực 52; các đồng chí lãnh đạo, Thẩm phán, Thư ký của Tòa án quân sự khu vực 1 - Quân khu 5. Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Lưu Bình và Đại úy Mai Ngọc Hoàng - Kiểm sát viên được phân công tham gia các phiên tòa nêu trên.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Dương Văn Đức và đồng phạm.

Tại các phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi các tình tiết, chứng cứ để làm sáng tỏ nội dung vụ án; phần luận tội đã chú trọng phân tích nguyên nhân, điều kiện phạm tội và kiến nghị giải pháp phòng ngừa tội phạm trên địa bàn và tại các cơ quan, đơn vị; phần tranh luận đã đối đáp đầy đủ, có chất lượng đối với ý kiến của bị cáo và người bào chữa.

Căn cứ hành vi phạm tội của các bị cáo, các tài liệu, chứng cứ thu thập được và diễn biến tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên án, áp dụng hình phạt nghiêm khắc, thể hiện được sự răn đe, giáo dục đối với hành vi phạm tội của các bị cáo và đảm bảo công tác phòng ngừa chung, có sức thuyết phục.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Mai Ngọc Hoàng công bố cáo trạng.

Sau các phiên tòa rút kinh nghiệm, VKSQS khu vực 52 và Tòa án quân sự khu vực 1 - Quân khu 5, Cơ quan Điều tra hình sự khu vực Binh đoàn 15 đã tiến hành họp rút kinh nghiệm. Qua cuộc họp, các ý kiến đánh giá, nhận xét của Lãnh đạo, Kiểm sát viên của đơn vị đã chỉ ra những thiếu sót, tồn tại của Kiểm sát viên về phong thái công bố bản cáo trạng, trình bày luận tội, đọc bài phát biểu, xét hỏi..., để cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên học tập nâng cao trình độ, kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên họp rút kinh nghiệm.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Đồng chí Thượng tá Hoàng Thanh Đức - Phó Viện trưởng VKSQS khu vực 52 và đồng chí Thượng tá Phan Hồng Chính - Chánh án Tòa án quân sự khu vực 1 - Quân khu 5 đã đánh giá sự cao sự chuẩn bị cũng như chủ động của các Kiểm sát viên trong việc phối hợp với Tòa án xác định các vụ án xét xử rút kinh nghiệm.

Thông qua các phiên tòa này đã giúp cho tất cả các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Thẩm phán, Thư ký và cán bộ trong các cơ quan rút ra cho mình những bài học và tích lũy kinh nghiệm về tác phong, ứng xử tại phiên tòa, cách đặt câu hỏi và việc viết bản luận tội của Kiểm sát viên để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác./.

Hán Văn Cháng