Cụ thể theo hồ sơ vụ án, Vào khoảng 14 giờ ngày 28/12/2023, tại nhà của Nguyễn Văn X. thuộc tổ 6, khu Nam Sơn, phường Cẩm Sơn, thành phố M, tỉnh T.  các bị cáo Nguyễn Văn X, Vũ Duy N, Lê Văn K. và Đinh Ngọc H. trong khi ngồi chơi uống nước đã có hành vi cùng nhau đánh bạc dưới hình thức “đánh chắn” được thua bằng tiền Việt Nam đồng. Cả 4 người tham gia đánh bạc cho đến khoảng 18 giờ cùng ngày thì bị Cơ quan CSĐT Công an thành phố M, tỉnh T bắt quả tang.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ tại chiếu bạc số tiền 12.400.000 đồng cùng các công cụ phục vụ cho việc đánh bạc (chiếc thảm, đĩa sứ, bộ bài chắn).

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, các bị cáo đồng phạm với nhau trong thực hiện tội phạm với vai trò là người thực hành. Tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo là ít nghiêm trọng (khung hình phạt cao nhất đến 3 năm tù), trước khi thực hiện hành vi phạm tội các bị cáo không có sự bàn bạc, chuẩn bị trước.

Hành vi nêu trên của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự nếp sống văn minh của xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an trên địa bàn. Ý thức được điều đó, các bị cáo vẫn cố ý phạm tội. Do vậy, các bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi đã gây ra.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động xét hỏi, làm rõ các tình tiết, chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo và bảo vệ cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên Toà.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn X mức hình phạt tiền 45 triệu đồng, Vũ Duy N và Lê Văn K mức hình phạt tiền 35 triệu đồng và Đinh Ngọc H mức hình phạt tiền 25 triệu đồng. Bản án là bài học sâu sắc cho các bị cáo và là lời cảnh tỉnh cho những người có máu ” đỏ đen” hãy tránh xa cờ bạc để khỏi vướng vào vòng lao lý của pháp luật. 

Đây là phiên tòa rút kinh nghiệm giữa 2 Tòa án quân sự khu vực, vì vậy, sau phiên tòa, VKSQS khu vực 1 BĐBP đã phối hợp với Tòa án quân sự khu vực Quân khu 3 và  Tòa án quân sự khu vực Quân khu 1 tổ chức rút kinh nghiệm hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

leftcenterrightdel
 Phiên họp rút kinh nghiệm giữa VSQS khu vực 1 BĐBP và 2 Tòa án quân sự khu vực.

Tại cuộc họp, các ý kiến đều đánh giá Kiểm sát viên đã làm tốt công tác nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị xét xử, thể hiện được các kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Ngoài ra, các ý kiến cũng thẳng thắn chỉ ra một số điểm còn tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên cũng như hoạt động xét xử nói chung tại phiên Tòa./.

Phùng Thị Ngọc Anh - VKSQS khu vực 1 BĐBP