Tham dự buổi lễ có đồng chí Huỳnh Văn Ri, Thành ủy viên, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ; các Phó Viện trưởng: Huỳnh Việt Thanh, Trần Thị Tám, Nguyễn Thanh Sang; về phía Tòa án có các đồng chí Phó Chánh án: Đặng Văn Hùng, Phạm Lâm Đồng và lãnh đạo Chánh tòa Dân sự TAND TP Cần Thơ và lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ 2 cơ quan. 

Buổi lễ ký kết được truyền hình ảnh trực tiếp đến Viện kiểm sát và Tòa án các quận, huyện thuộc thành phố Cần Thơ.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo hai đơn vị tham dự lễ ký kết quy chế

Quy chế phối hợp giữa VKSND và TAND TP Cần Thơ nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật.

Quy chế phối hợp gồm 3 chương 20 điều với các nội dung: Phối hợp trong việc trả đơn khởi kiện, đơn yêu cầu; phối hợp trong thụ lý vụ án, chuẩn bị xét xử, mở phiên họp; phối hợp trong chuyển giao tài liệu, chứng cứ được cung cấp, thu thập bổ sung cho Viện kiểm sát; phối hợp trong chuyển hồ sơ; phối hợp trong việc giải quyết vụ án, vụ việc theo trình tự phúc thẩm; v.v…

leftcenterrightdel
 Lễ ký kết được truyền hình trực tuyến đến VKS và Tòa án các quận, huyện

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Văn Ri, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ nhấn mạnh việc ban hành Quy chế phối hợp thể hiện trách nhiệm của hai ngành đối với nhân dân, tạo tiếng nói chung để thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định.

 Đồng chí cũng đề nghị hai đơn vị cần có sự trao đổi, thống nhất để đưa quy chế vào thực tiễn được hiệu quả. Trong quá trình triển khai thực hiện, cần định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá, chỉnh sửa, bổ sung vào những nội dung phù hợp để quy chế ngày thêm hoàn thiện.

leftcenterrightdel
Đồng chí Huỳnh Văn Ry và Đặng Văn Hùng phát biểu tại Lễ ký kết.

Đồng chí Đặng Văn Hùng, Phó Chánh án TAND TP Cần Thơ khẳng định: Mục đích của quy chế là khắc phục những vướng mắc trong thực tiễn áp dụng quy định của pháp luật, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong quá trình tham gia tố tụng.

Đồng thời tin tưởng thông qua việc ký kết quy chế sẽ giúp cho mối quan hệ công tác giữa hai đơn vị thêm gắn kết, có quy chế phối họp sẽ giúp cho Kiểm sát viên và Thẩm phán thuận lợi hơn trong quá trình thi hành nhiệm vụ. 

Hai đơn vị cũng thống nhất: Những nội dung không được đề cập tại quy chế này sẽ được thực hiện theo tinh thần Thông tư liên tịch số 02, 03/2016/TTLT-VKSNDTC-TANDTC ngày 31/8/2016 của VKSND tối cao và TAND tối cao.

Hoàng Anh - Ngô Hải Sơn