Tại Cần Thơ, phát biểu tại hội nghị, đồng chí Huỳnh Văn Ri - Viện trưởng VKSND thành phố Cần Thơ cho biết trong năm 2018 ngoài những thành tích đạt được thì tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn TP Cần Thơ tiếp tục diễn biến phức tạp.

Số vụ án hình sự Cơ quan điều tra khởi tố tăng 7,5% (toàn quốc tăng 5,2%), trong đó Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng gây lo lắng, bức xúc trong dư luận. Năm 2018, VKSND Tp Cần Thơ thụ lý giải quyết 33 vụ án xâm hại trẻ em. Tình hình tranh chấp dân sự, hôn nhân dân gia đình sơ thẩm tăng 1,84%, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động giảm 7%...

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Phó viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 
leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Thành Dương, Kiểm sát viên VKSNDTC trao cờ và hoa cho VKSND thành phố Cần Thơ 

Cùng ngày, VKS tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội nghị tổng kết, triển khai công tác 2019. Trên cơ sở quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, nghị quyết của Quốc hội giao cho Nghành và các công tác của Viện trưởng viện kiểm sát tối cao, hai cấp kiểm sát VKSND tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện tốt phương châm của Nghành năm 2018 cụ thể hóa vào trong kế hoạch công tác thực tế tại địa phương, đổi mới manh mẽ công tác tổ chức cán bộ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị và chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ. Kiểm sát viên cũng tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát hoạt động trong mọi lĩnh vực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Uỷ viên Ban cán sự đảng, Phó viện trưởng VKSNDTC tối cao trao cờ cho VKSND tỉnh Sóc Trắng 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quảng biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà VKSND TP. Cần Thơ và VKSND tỉnh Sóc Trăng đã đạt được. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích VKSND TP Cần Thơ đã đạt được, đồng chí Nguyễn Văn Quảng cũng lưu ý nhắc nhở toàn thể cán bộ VKSND TP. Cần Thơ cần đặc biệt nghiêm túc đánh giá những hạn chế, thiếu sót để có biện pháp khắc phục.

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị công tác ngành Kiểm sát năm 2019, làm tốt 8 chuyên đề của ngành trong đó đặc biệt quan tâm 3 chuyên đề đó là: Bắt, giữ xử lý hành chính, đình chỉ, miễn trách nhiệm hình sự; Trả hồ sơ; và giải quyết bồi thường.

Đồng chí Phó Viện trưởng kỳ vọng, với những thay đổi mang tính đột phá, có định hướng, VKSND TP. Cần Thơ sẽ đi đầu trong việc nâng cao chất lượng quản lý, lãnh đạo, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, kiểm sát viên, sớm áp dụng và đi tiên phong trong việc áp dụng số hoá hồ sơ, nâng cao chất lượng nội dung cũng như khả năng phát biểu của kiểm sát viên tại phiên toà hình sự, dân sự, hành chính. 

Tại Hội nghị VKSND tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Phó viện trưởng cũng nhấn mạnh, VKSND tỉnh Sóc Trăng cần tập trung ứng dụng các phần mềm bảo đảm kết nối liên thông, nâng cao hiệu quả trong điều hành, minh bạch trong quản lý và kiểm soát hoạt động của Viện kiểm sát hai cấp.

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đồng chí phó Viện trưởng tin rằng thời gian tới, VKSND tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và góp phần vào thành tích chung của ngành Kiểm sát nhân dân.

*VKSND tỉnh An Giang

Năm 2018, với sự nỗ lực phấn đấu của Ban lãnh đạo, cùng toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên, ngành Kiểm sát An tỉnh Giang đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tỉnh An Giang Lê Thanh Hải phát biểu khai mạc.

Đơn vị đã thực hiện tốt khâu đột phá đề ra, không có trường hợp đình chỉ điều tra do không phạm tội và không có trường hợp Tòa án tuyên không phạm tội, việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tồ tụng được hạn chế đến mức thấp nhất. Các phòng nghiệp vụ đã thực hiện nghiêm túc việc tập hợp vi phạm, thông báo rút kinh nghiệm đối với Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện theo đúng quy định của Ngành.

Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2018, Viện KSND tỉnh đã lên Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2019 của ngành Kiểm sát An Giang, với nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả công tác cán bộ, công tác quy hoạch cán bộ gắn với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý và kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nâng cao chất lượng công tácthực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố các vụ án hình sự, kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa; thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống oan sai và bỏ lọt tội phạm; tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật”.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Thanh Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh An Giang trao cờ thi đua cho các đơn vị

Nhân dịp này, VKSND tỉnh An Giang đã tổ chức đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua dẫn đầu khối của VKSND tối cao cho 4 đơn vị, tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân” cho 7 cá nhân, tặng “Bằng khen của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao” cho 6 cá nhân và 1 tập thể.

Hoàng Anh - Anh Tuấn -Phi Sơn