Chi đoàn thanh niên VKSND tỉnh Đắk Nông, VKSND huyện Đắk Glong và Công an huyện Đắk Glong vừa phối hợp với Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT Đắk Glong tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy” để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 200 em học sinh và giáo viên nhà trường.

leftcenterrightdel
 Tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy” để tuyên truyền pháp luật cho các em học sinh.

Trên cơ sở các vụ án thực tế, phiên tòa giả định là một vụ án hình sự về hành vi “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy” liên quan trực tiếp đến lứa tuổi các em học sinh. Theo đó, bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, thường xuyên mua bán trái phép chất ma túy để sử dụng và bán lại kiếm lời.

Để bán được ma túy, bị cáo thường xuyên trộn ma túy vào trà sữa, sau đó mang đi bán cho các bạn học sinh nhằm mục đích gây nghiện. Sau đó, lôi kéo các bạn học sinh này phải mua ma túy để sử dụng. 

leftcenterrightdel
  Đông đảo các em học sinh tham gia theo dõi tại phiên tòa giả định.

Phiên tòa giả định diễn ra đầy đủ trình tự thủ tục thành phần theo quy định. Vụ án với nhiều tình tiết, những lý lẽ sắc bén bào chữa cho bị cáo từ vị Luật sư cũng như những lập luận buộc tội mang tính đanh thép từ phía đại điện Viện kiểm sát đã góp phần tái hiện một phiên tòa chân thật nhất. Đồng thời, thu hút sự chăm chú theo dõi của đông đảo học sinh.

Bên cạnh đó, qua tiểu phẩm tái hiện lại tình huống; qua lời bị cáo kể lại quá trình vi phạm pháp luật, bài học mà bản thân rút ra cũng như nội dung bản án được tuyên đã giúp các em học sinh theo dõi phiên tòa giả định cảm nhận rõ hơn về cái giá phải trả cho những sai lầm mắc phải.

Em Vàng A Thương, học sinh lớp 11 Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT Đắk Glong cho biết: “Đây là một hình thức tuyên truyền pháp luật rất thú vị, các tình tiết chân thật. Qua đó, đã giúp chúng em dễ tiếp thu, nắm bắt các nội dung và nâng cao nhận thức pháp luật khi trực tiếp chứng kiến toàn bộ quá trình xét xử theo quy định”.

Kết thúc phiên tòa giả định, đại diện lãnh đạo VKSND huyện Đắk Glong đã tiến hành tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật qua hình thức giao lưu, trả lời câu hỏi về những tình huống vi phạm pháp luật thường xảy ra. Từ đó, giúp các bạn học sinh hình thành kỹ năng cần thiết trong nhận biết những hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao nhận thức trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Đắk Glong tại phiên tòa giả định.

Lực lượng Công an huyện Đắk Glong cũng tổ chức tuyên truyền để giúp các em học sinh nhận biết rõ hơn về các loại ma túy, chất gây nghiện mới núp bóng dưới các dạng thực phẩm, nước uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ…dễ xâm nhập vào học đường hiện nay.

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập.

Đồng thời, tuyên truyền về những tác hại, nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng ma túy và cách phòng tránh; các quy định của pháp luật về xử phạt các đối tượng sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển về ma túy; dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy; trách nhiệm của cá nhân, gia đình, trường học, xã hội trong phòng, chống ma túy…

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao 14 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng sữa cho các em học sinh của nhà trường.

leftcenterrightdel
Ban tổ chức trao tặng sữa cho các em học sinh của nhà trường.

Đồng chí Lương Hồng Thái – Phó Viện trưởng VKSND huyện Đắk Glong cho biết: “Việc tổ chức các phiên tòa giả định là cách làm thiết thực có tính giáo dục răn đe cao đối với thanh thiếu niên. Đây cũng là công cụ biện pháp tuyên truyền hiệu quả pháp luật góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong giới trẻ từ đó xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật”./.

Anh Văn – Nguyễn Chính