Vừa qua, đại diện VKSND huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) cùng sự tham gia của Hội đồng định giá tài sản tranh chấp gồm: Phòng Tài chính – Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kbang, Phòng Kinh tế - Hạ tầng và các cơ quan chuyên môn đã tiến hành xem xét, thẩm định về giá đối với tài sản đang tranh chấp tại tổ dân phố 13 (thị trấn Kbang, huyện Kbang).

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND huyện Kbang phối hợp trong công tác xem xét thẩm định tại chỗ, để làm cơ sở cho việc giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật.

Việc xem xét, thẩm định này được thực hiện trên cơ sở căn cứ Quyết định xem xét, thẩm định tại chỗ số 36/2023/QĐ-XXTĐTC ngày 14/12/2023 của TAND huyện Kbang đối với diện tích đang tranh chấp tại tổ dân phố 13, thị trấn Kbang, huyện Kbang.

Quá trình thẩm định tại chỗ, ngoài trực tiếp được chứng kiến Thẩm phán tiến hành xem xét thẩm định tại chỗ thông qua cơ quan chức năng đo đạc, Kiểm sát viên còn lắng nghe nguyên đơn trực tiếp trình bày về nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất. Qua đó, giúp cho Kiểm sát viên xác định được nguồn gốc thửa đất tranh chấp, vị trí, diện tích, tài sản trên đất… làm cơ sở cho việc giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật.

Công tác giải quyết án, xem xét thẩm định tại chỗ là một trong những biện pháp Tòa án thực hiện nhằm xác minh, thu thập chứng cứ, có sự tham gia chứng kiến của chính quyền địa phương và các đương sự trong vụ án.

Thông qua việc xem xét thẩm định tại chỗ giúp cho cơ quan tố tụng xác định chính xác diện tích, hình thể thửa đất có tranh chấp, làm cơ sở cho việc giải quyết vụ án một cách chính xác, đặc biệt là đối với các vụ án tranh chấp liên quan đến đất đai./.

Quang Đạt - Nguyễn Chính