leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm (ảnh Khắc Bảo).

Trong vụ kiện, nguyên đơn ông Hà Văn H. cho rằng vào ngày 18/3/2020 vợ chồng Lê Văn T. và bà Giang Thị T. có thỏa thuận chuyển nhượng cho ông thửa đất 1418 diện tích 450m2 với số tiền 2,26 tỉ đồng, có lập hợp đồng chuyển nhượng giấy tay.

Ông đã cọc trước cho vợ chồng ông T. số tiền 1,9 tỉ đồng, còn lại 360 triệu đồng thì thỏa thuận khi nào làm thủ tục sang tên ông sẽ đưa số tiền còn lại, bên bị đơn đã giao đất cho ông canh tác và sử dụng đến nay.

Tuy nhiên, vợ chồng ông T. không chịu làm thủ tục chuyển nhượng tên cho ông. Do đó nguyên đơn yêu cầu Tòa án công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên.

Trong khi đó vợ chồng bị đơn phản tố, cho rằng đây là tiền họ vay của nguyên đơn, gồm 1,7 tỉ đồng tiền gốc và 200 triệu đồng tiền lãi do ông H. tự tính; hai bên có thỏa thuận giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa 1418 cho ông H. thế chấp và thỏa thuận khi nào có tiền trả thì ông H. sẽ giao lại GCNQSD đất. Bị đơn yêu cầu tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng đất giữa hai bên vô hiệu; yêu cầu ông H. trả lại GCNQSD đất số BB967007 và bị đơn sẽ trả lại nợ gốc 1.700.000.000 đồng cùng tiền lãi theo quy định.

leftcenterrightdel
 Phiên họp rút kinh nghiệm tại đơn vị (ảnh Khắc Bảo).

Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã kiểm sát việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký và người tham gia tố tụng từ khi khai mạc đến khi kết thúc phiên tòa.  Kiểm sát viên cũng tham gia hỏi đương sự để làm rõ tình tiết vụ án và trình bày phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký, người tham gia tố tụng và đưa ra quan điểm giải quyết vụ án.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử thống nhất quan điểm của Viện kiểm sát, tuyên chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn do có đủ cơ sở theo quy định của pháp luật và không chấp nhận yêu cầu phản tố của bị đơn.

Kết thúc phiên tòa, lãnh đạo đơn vị và tập thể cán bộ Kiểm sát viên bộ phận dân sự đã tiến hành tổ chức họp rút kinh nghiệm. Tại buổi họp các đồng chí tham dự đánh giá Kiểm sát viên được phân công xét xử làm tốt công tác chuẩn bị cho việc xét xử như lập hồ sơ kiểm sát, đề xuất đường lối giải quyết vụ án, bài phát biểu, đề cương xét hỏi…

Theo đó việc chọn vụ án rút kinh nghiệm tuy không phức tạp nhưng đây là vụ tranh chấp phổ biến tại địa phương phù hợp với Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC, ngày 30/11/2018 về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm của VKSND tối cao. Tại phiên Tòa Kiểm sát viên đã làm tốt việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký, người tham gia tố tụng. Bên cạnh đó, các đồng chí tham dự cũng chỉ ra những hạn chế thiếu sót cho Kiểm sát viên để làm bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự theo quy định của pháp luật trong thời gian tới.

Ngọc Niềm