Theo đó căn cứ Nghi quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội và Thông tư liên tịch số 05 ngày 15/12/2021 của Liên ngành trung ương quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến, hai đơn vị TAND Quận 1 và VKSND Quận 1, TP Hồ Chí Minh lựa chọn được 5 vụ án hình sự đáp ứng quy định để đưa ra xét xử sơ thẩm bằng hình thức trực tuyến, bao gồm: vụ Nguyễn Bạch Long và vụ Lê Mạnh Tuấn, bị xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; vụ Châu Hồng Phúc, bị xét xử về tội “Cướp giật tài sản”, vụ Trương Hoàng Nam, Nguyễn Thành Công, bị xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” và vụ Lê Hoàng Nữ, bị xét xử về tội “Trộm cắp tài sản”.

leftcenterrightdel
Hình ảnh tại điểm cầu TAND Quận 1 

Đây là các vụ án đầu tiên được các cơ quan tiến hành tố tụng Quận 1, TP HCM thực hiện xét xử theo hình thức trực tuyến. Để đảm bảo chất lượng công tác xét xử, VKSND Quận 1 đã chủ động phối hợp với TAND Quận 1, Nhà tạm giữ Công an Quận 1 chuẩn bị đầy đủ các điều kiện hậu cần, kỹ thuật giúp hoạt động xét xử diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

Phiên tòa diễn ra tại 2 điểm cầu gồm điểm cầu trung tâm là Phòng xét xử Tòa án nhân dân Quận 1 với thành phần tham dự gồm: Hội đồng xét xử; Thư ký phiên tòa; Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử; người bào chữa. Ở điểm cầu thành phần tại Nhà tạm giữ Công an Quận 1 có các bị cáo; Thư ký phiên tòa; cán bộ - sĩ quan Nhà Tạm giữ Công an Quận 1; Kiểm sát viên VKSND Quận 1. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND Quận 1 tham gia tố tụng tại phiên tòa

Trong suốt quá trình xét xử, việc kết nối giữa các điểm cầu luôn bảo đảm ổn định về hình ảnh, âm thanh, bảo đảm việc xét xử đúng quy định của pháp luật, an ninh, an toàn thông tin mạng cũng như sự tôn nghiêm của phiên tòa.

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, các Kiểm sát viên tham gia đã thể hiện tốt các kỹ năng, thao tác nghiệp vụ, chủ động xét hỏi, tranh luận với người bào chữa đến cùng theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, bảo vệ được quan điểm truy tố của Viện kiểm sát.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh ở điểm cầu thành phần tại Nhà tạm giữ Công an Quận 1

Sau phiên tòa, các cơ quan tiến hành tố tụng Quận 1, TP Hồ Chí Minh đánh giá tuy đây là các phiên tòa trực tuyến đầu tiên nhưng các ngành Tòa án, Viện kiểm sát  và Công an Quận 1 cùng các cơ quan, tổ chức có liên quan đã làm tốt công tác phối hợp chuẩn bị và tổ chức phiên tòa đạt được mục đích và yêu cầu đề ra.

Trong thời gian tới, Liên ngành tư pháp Quận 1 sẽ tiếp tục nghiên cứu, rút kinh nghiệm, lựa chọn các vụ án đủ điều kiện để tăng cường tổ chức phiên tòa trực tuyến nhằm chủ động thích ứng an toàn với tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến các hoạt động tố tụng.

Nhật Tân - Xuân Ấn