Vừa qua, VKSND huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên trong vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Phạm Trường An,.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa

Tham gia thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm là Kiểm sát viên Nguyễn Xuân Linh của VKSND huyện Tiểu Cần. Phiên tòa có các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của đơn vị cùng tham dự để học tập rút kinh nghiệm.

Theo nội dung cáo trạng, vào khoảng 21h30' ngày 15/1/2022, tại ấp Phú Thọ II, xã Hiếu Trung, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, bị cáo Phạm Trường An bị lực lượng Công an kiểm tra, bắt quả tang đang cất giữ trong người 1 gói ma túy loại Methamphetamine, khối lượng 0,0846 gam, là gói ma túy mà bị cáo chuẩn bị bán cho đối tượng Phan Tấn Duy với giá 300.000 đồng.

Qua đấu tranh, An khai nhận số ma túy trên được An mua để sử dụng và bán lại cho các đối tượng nghiện ma túy để kiếm lời. An còn khai, trước đó vào khoảng 20h30" cùng ngày đã bán 1 gói ma túy cho đối tượng Ngô Văn Biên tại ấp Tân Đại, xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh với giá 300.000 đồng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa; thực hiện việc công bố cáo trạng, xét hỏi, luận tội theo đúng quy định của pháp luật và quy chế của Ngành. Ngoài ra Kiểm sát viên cũng kịp thời hỏi thêm những nội dung quan trọng mà Hội đồng xét xử chưa hỏi để làm rõ các tình tiết quan trọng của vụ án.

Tại phần luận tội, Kiểm sát viên phân tích, đánh giá đầy đủ các tài liệu, chứng cứ thể hiện trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, đánh giá về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để đề nghị xử phạt bị cáo từ 7 năm đến 8 năm tù.

Những quan điểm của Kiểm sát viên VKSND huyện Tiểu Cần đã được Hội đồng xét xử chấp nhận và tuyên xử bị cáo Phạm Trường An mức án 7 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa kết thúc, Đồng chí Nguyễn Văn Thương - Phó Viện trưởng VKSND huyện Tiểu Cần đã chủ trì họp rút kinh nghiệm tại đơn vị. Các đồng chí tham dự phiên toà đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến bổ ích, đánh giá Kiểm sát viên có tác phong chững chạc và nghiêm túc, kiểm sát chặt chẽ mọi hoạt động tố tụng tại phiên tòa; chất giọng tốt, xét hỏi rõ ràng, cụ thể, đúng trọng tâm, bổ sung đầy đủ những nội dung mà Hội đồng xử xử chưa hỏi hoặc hỏi chưa rõ; bản luận tội của Kiểm sát viên có căn cứ thuyết phục, phân tích, đánh giá chặt chẽ các tài liệu chứng cứ để buộc tội bị cáo.

Đồng thời các đồng chí tham dự phiên họp cũng góp ý với Kiểm sát viên tham gia xét xử một số nội dung liên quan đến các vấn đề còn tồn tại, cần khắc phục trong quá trình tham gia tố tụng để đảm bảo rút kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn trong thời gian sắp tới./.

Văn Thắng - Tuấn Anh