leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trình bày báo cáo án bằng sơ đồ tư duy.

Bám sát nội dung Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/12/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao; Kế hoạch số 06 ngày 05/01/2023 về công tác kiểm sát năm 2023 ngành Kiểm sát Hải Phòng, VKSND huyện Tiên Lãng xác định, năm 2023 là năm đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân. 

VKSND huyện Tiên Lãng đã lựa chọn khâu đột phá của năm là: “Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng sơ đồ tư duy, báo cáo án bằng hình ảnh trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại”, đồng thời, có kế hoạch triển khai khâu đột phá cụ thể, phù hợp với đặc thù của đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hòa, Viện trưởng VKSND huyện Tiên Lãng đã quyết liệt chỉ đạo, bày tỏ hy vọng các Kiểm sát viên trong đơn vị tiếp tục phát huy, xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong tất các các lĩnh vực để nâng cao chất lượng công tác, góp phần thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật trong việc giải quyết các vụ án.

Trước đó, ngày 3/1/2023, VKSND huyện Tiên Lãng đã tổ chức triển khai báo cáo án bằng sơ đồ tư duy đầu tiên đối với vụ án “Tranh chấp kiện đòi tài sản” giữa nguyên đơn là ông Trần Văn Tám (sinh năm 1961), bà Nguyễn Thị Ính (sinh năm 1966) cùng trú tại thôn 6, xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng và bị đơn là anh Vũ Thế Mạnh (sinh năm 1973, trú tại thôn 15, xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng). 

Đây là vụ án dân sự tranh chấp về tài sản là đất đai hết sức phức tạp, đã từng chuyển vụ án lên cấp trên theo thẩm quyền, có đông người tham gia, các đương sự đều là họ hàng trong gia đình. Kiểm sát viên được phân công kiểm sát giải quyết vụ án đã phối hợp với các đồng chí Kiểm tra viên, Chuyên viên của đơn vị chủ động xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy.

Việc xây dựng sơ đồ tư duy đối với vụ án đã đem lại hiệu quả cao. Một mặt, giúp cho Kiểm sát viên hệ thống hóa được toàn bộ những người tham gia tố tụng và các tài liệu, chứng cứ, nắm chắc được nội dung vụ án một cách đầy đủ, khoa học. 

Mặt khác, xây dựng sơ đồ tư duy cũng tạo thuận lợi, hỗ trợ tốt cho Kiểm sát viên trong việc báo cáo án, đề xuất quan điểm giải quyết vụ án đến lãnh đạo Viện. Sơ đồ tư duy cũng góp phần làm cho hoạt động báo cáo án thêm phần sinh động, thoát ly khỏi báo cáo án bằng giấy, có tính thuyết phục cao hơn và giúp lãnh đạo dễ dàng nắm bắt toàn bộ nội dung của vụ án để có hướng chỉ đạo.

Trúc Khánh