Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án liên quan đến ma túy trên địa bàn xã Kon Thụp (huyện Mang Yang) xảy ra trong thời gian từ năm 2022 đến nay, VKSND huyện Mang Yang nhận thấy, trên địa bàn xã vẫn còn diễn biến phức tạp.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Mang Yang thực hành quyền công tố tại phiên toà xét xử lưu động vụ án ma tuý tại UBND xã Kon Thụp.

Cụ thể, các đối tượng bán ma túy cho những người dân sinh sống trên địa bàn xã trong thời gian dài. Người mua ma túy về sử dụng phần lớn là người đồng bào dân tộc thiểu số nhưng chính quyền xã không phát hiện sớm được những hành vi vi phạm trên để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Do đó, VKSND huyện Mang Yang đã ban hành kiến nghị Chủ tịch UBND xã Kon Thụp nêu cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Đồng thời, huy động sức mạnh tổng hợp của các ban ngành, đoàn thể xã và nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng.

Đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống tệ nạn ma túy, đặc biệt tại các làng có người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Từ đó, để người dân có ý thức tự giác thực hiện và hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.

Tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý dân cư, tăng cường kiểm tra, rà soát phát hiện, ngăn chặn kịp thời các đối tượng từ nơi khác đến, ẩn náu trong các làng có người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, kích động, lôi kéo, dụ dỗ người đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là các thanh, thiếu niên thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Mặt khác, nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai, làm giảm, hạn chế phát sinh mới đối tượng nghiện ma túy.

Cũng thông qua công tác kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động Thi hành án dân sự, VKSND huyện Mang Yang phát hiện một số thiếu sót trong việc tham mưu cấp Giấy CNQSDĐ của các cơ quan chức năng.

Điển hình, theo quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản ngày 26/5/2023 của Chi cục THADS huyện Mang Yang đối với quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của ông T. và bà L. (cùng trú tại thôn Tân Phú, xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang) đối với thửa đất số 00, diện tích 7.210m2 theo Giấy CNQSDĐ số BH 161793 do UBND huyện Mang Yang cấp ngày 1/6/2012. Tại biên bản về việc cưỡng chế, kê biên, xử lý tài sản ngày 9/6/2023 của Hội đồng kê biên, đã xử lý tài sản thi hành án đối với tài sản của ông T. và bà L. Thế nhưng, qua kiểm tra, đo đạc diện tích đất thực tế tại thửa đất trên có diện tích là 6.707m2, không đúng với diện tích đất được cấp so với Giấy CNQSDĐ. Do đó, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất và của người được thi hành án.

Để phòng ngừa vi phạm pháp luật trong công tác quản lý đất đai và cấp Giấy CNQSDĐ, VKSND huyện Mang Yang ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Mang Yang để có biện pháp chấn chỉnh đối với các cơ quan chức năng trong công tác tham mưu cấp Giấy CNQSDĐ, hạn chế những thiếu sót như đã nêu trên trong thời gian tới./.

Vũ Thanh – Nguyễn Chính