Đoàn kiểm sát do đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Viện trưởng VKSND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) làm trưởng đoàn.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi công bố kết luận của đoàn VKSND huyện Đắk Mil.

Ngay sau khi công bố quyết định, kế hoạch trực tiếp kiểm sát, Đoàn kiểm sát VKSND huyện Đắk Mil đã tiến hành kiểm tra việc mở, ghi chép các loại sổ sách nghiệp vụ và thực hiện các thao tác nghiệp vụ theo kế hoạch đã đề ra đối với Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Đắk Mil.

Quá trình kiểm sát, Đoàn kiểm sát ghi nhận những kết quả đạt được của Chi cục THADS huyện Đắk Mil như việc ban hành quyết định thi hành án đúng với nội dung bản án, quyết định của Tòa án. Bên cạnh đó, thủ tục tống đạt, niêm yết các quyết định, văn bản về thi hành án cho đương sự trong thời hạn luật định. Việc xác minh điều kiện thi hành án của đương sự được thực hiện kịp thời giúp ngăn ngừa tình trạng tẩu tán tài sản trong quá trình thi hành án...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Chi cục THADS huyện Đắk Mil vẫn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc như khối lượng công việc thi hành án dân sự phát sinh nhiều với tính chất phức tạp và có những vụ việc một người thi hành án phải thi hành khoản thi hành rất lớn, tình hình kinh tế tại địa phương khó khăn, giá cả một số mặt hàng nông sản không ổn định.

Mặt khác, sự phối hợp của một số cơ quan liên quan trong công tác thi hành án có lúc chưa kịp thời. Hơn nữa, do nhận thức của người phải thi hành án còn hạn chế, chống đối chây ỳ do không muốn tài sản của mình bị thi hành án.

Số việc chưa có điều kiện thi hành án nộp vào ngân sách nhà nước tăng qua từng năm, do đương sự không có điều kiện thi hành án. Một số vụ việc đã đủ thời gian xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án nhưng chưa thi hành được một phần theo quy định nên không đủ điều kiện xem xét, dẫn đến án tồn đọng nhiều năm.

Ngoài ra, Đoàn kiểm sát cũng chỉ ra trong quá trình tổ chức thi hành án, Chấp hành viên khi thực hiện các thao tác nghiệp vụ còn có những thiếu sót, vi phạm theo quy định của Luật thi hành án dân sự.

Tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm sát, ông Nguyễn Trọng Thuyết, đại diện lãnh đạo, Chấp hành viên của Chi cục THADS huyện Đắk Mil phát biểu tiếp thu và thống nhất với kết luận của Viện kiểm sát. Đồng thời, tổ chức quán triệt và rút kinh nghiệm đến các Chấp hành viên khắc phục những vi phạm trong thời gian sớm nhất./.

Nguyễn Chính