leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa trực tuyến tại điểm cầu trung tâm

Vừa qua, VKSND huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang phối hợp các cơ quan liên quan đưa ra xét xử thành công phiên tòa trực tuyến đối với bị cáo Trần Ngọc Sơn về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Đây là một trong 4 vụ án hình sự lần đầu tiên được xét xử theo mô hình phiên tòa trực tuyến, diễn ra với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới. Phiên tòa có điểm cầu trung tâm tại phòng xét xử của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới và điểm cầu thành phần tại Nhà tạm giữ - Công an huyện Chợ Mới. Cả 4 vụ án nói trên đều đủ điều kiện theo quy định tại Điều 3 và Điều 6 Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Theo nội dung vụ án, khoảng 6h30' ngày 18/5/2022, Trần Ngọc Sơn điều khiển xe môtô từ nhà đến cơ sở cơ khí “Năm Nhẫn” thuộc ấp An Thuận, xã Hòa Bình để học nghề. Trên đường đi ngang nhà của Trương Văn Tài, Nguyễn Thị Bạch Liên là ông, bà ngoại của Sơn, thấy cổng rào đóng, cửa nhà mở nên Sơn nên nảy sinh ý định trộm tài sản lấy tiền tiêu xài.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại điểm cầu thành phần

Khoảng 7h30', Sơn từ cơ sở cơ khí “Năm Nhẫn” trở lại nhà của ông bà ngoại và leo rào vào bên trong nhà, lén mở két sắt lấy trộm 74.500.000 đồng mang về nhà cất giấu.

Đến 18h00 cùng ngày, Sơn chở bạn gái là Dương Minh Thư đi mua 1 điện thoại di động hiệu iPhone 13 ProMax 256GB, trị giá 34.290.000 đồng và tiêu xài cá nhân hết 178.000 đồng. Chiều ngày 19/5, Sơn đến Công an xã Hòa Bình đầu thú và giao nộp số tiền còn lại.

Với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các đơn vị có liên quan, cùng với sự chuẩn bị chu đáo của đơn vị chủ trì thực hiện tại các điểm cầu, phiên tòa trực tuyến được diễn ra theo đúng quy định, trình tự của pháp luật. Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố đã xét hỏi, phân tích, đánh giá các chứng cứ có trong hồ sơ và xác định được hành vi phạm tội của bị cáo.

Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên và kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã đưa ra những nhận định phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như thống nhất quan điểm của Viện kiểm sát và tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Sơn 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Việc bước đầu các Cơ quan tư pháp huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang phối hợp tổ chức thành công phiên tòa trực tuyến được xem là một trong những hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao chất lượng chuyển đổi số trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự tại địa phương, qua đó góp phần đổi mới hoạt động xét xử, giúp giảm thiểu thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân và các cơ quan, cũng như đáp ứng được yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới hiện nay.

Duy Tín