Vụ thứ nhất: Xét xử bị cáo Trương Tuấn Trường (SN 1999, trú tại xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Theo nội dung cáo trạng, vào khoảng 16h30' ngày 5/11/2019, tại phòng hát của quán karaoke Hoàng Phú ở thôn Tân Tiến, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, dù không có mâu thuẫn gì với nhau, Trương Tuấn Trường đã có hành vi dùng con dao bấm đâm 5 nhát vào người anh Lê Duy Phương. Hậu quả: Anh Lê Duy Phương bị thương, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 12%.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trương Tuấn Trường. 

Vụ thứ hai: Xét xử bị cáo Nguyễn Văn Cường (SN 1974, trú tại xã Thạch Long, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, vào hồi 9h30' ngày 23/11/2019, tại thôn Tân Thượng, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Nguyễn Văn Cường đã có hành vi cất giấu 0,4587 gam ma túy Methamphetamine trong ví da của mình để sử dụng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Văn Cường. 

Tại các phiên toà, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án đã chủ động tham gia xét hỏi để làm rõ nội dung vụ án, kiểm sát chặt chẽ hoạt động tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng.

Bản Luận tội của Kiểm sát viên đánh giá đầy đủ, toàn diện các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, phân tích tính chất và hậu quả của hành vi phạm tội của bị cáo cũng như làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm của bị cáo, từ đó kiến nghị các biện pháp phòng ngừa tội phạm.

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trương Tuấn Trường 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, bị cáo Nguyễn Văn Cường 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Kết thúc các phiên tòa, Lãnh đạo VKSND huyện Can Lộc đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia đầy đủ của các cán bộ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong đơn vị để nhận xét, rút kinh nghiệm đối với công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Trên tinh thần thẳng thắn, mang tính xây dựng cao, các đồng chí tham dự cuộc họp đã nêu lên những ưu điểm về tác phong, cách xử lý tình huống, bản lĩnh nghiệp vụ của Kiểm sát viên và Hội đồng xét xử tại phiên tòa; bên cạnh đó cũng chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại để rút kinh nghiệm chung.

Việc phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ của VKSND huyện Can Lộc và TAND cùng cấp nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, nhất là kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Phương Anh