Tham dự phiên tòa giả định, phiên tòa xét xử hình sự lưu động có đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân hai cấp, cơ quan khối Tư pháp, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn và đại diện Ban Giám hiệu Nhà trường, các thầy, cô, cùng hơn 8.400 học sinh, sinh viên và người dân tham dự. Phiên tòa giả định được lựa chọn là các vụ án có thật xảy ra trên địa bàn huyện, thành phố, được sân khấu hóa để phù hợp với lứa tuổi học sinh như: vụ án về "Cố ý gây thương tích", "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", "Vận chuyển hàng cấm", “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” và “Mua bán người dưới dưới 16 tuổi”. 

Phiên tòa giả định diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định, được xây dựng gần gũi với cuộc sống thường ngày, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn, thu hút các em chăm chú lắng nghe, qua đó giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết về kiến thức pháp luật, có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước. Từ đó, góp phần phòng ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật đối với lứa tuổi vị thành niên và nâng cao hiệu quả trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Kết thúc phiên tòa giả định, các em học sinh được tham gia trả lời các câu hỏi giao lưu liên quan đến phiên tòa, kiến thức về pháp luật và nhận những phần quà hấp dẫn.

Cùng với những hoạt động tuyên truyền thiết thực, VKSND các huyện Cao Lộc, Tràng Định, Văn Lãng phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự xét xử lưu động về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, huyện Cao Lộc, Ủy ban nhân dân xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định và Trường Trung học phổ thông Hội Hoan, huyện Văn Lãng. Ngoài ra Huyện đoàn Văn Lãng và các cơ quan tư pháp huyện đã trao 10 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường.

Việc tổ chức phiên tòa giả định, phiên tòa xét xử lưu động là hình thức tuyên truyền, pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà, qua đó góp phần tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật đối với các em học sinh cũng như người dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đồng thời nâng cao chất lượng, đảm bảo pháp luật được thực thi một cách hiệu quả, kịp thời, đúng quy định./.

Một số hình ảnh Phiên tòa giả định:

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định tại Trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn.
 
leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định tại Trường THPT Chuyên Chu Văn An.
leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Văn Quan.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Buổi tuyên truyền pháp luật tại trường THPT Ba Sơn, huyện Cao Lộc.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

 

leftcenterrightdel
 Phiên tòa hình sự xét xử lưu động tại UBND xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định.

leftcenterrightdel

 Huyện đoàn Văn Lãng và các cơ quan tư pháp huyện trao quà cho các em học sinh.

 

Thành Ngân