Diễn biến sự việc

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trước đó tại Đà Nẵng xảy ra một vụ án gây xôn xao dư luận khi người cha giết chính con đẻ của mình rồi bỏ vào bao tải buộc đá ném xuống sông Hàn. Theo lời khai của nghi can Đinh Văn Hời, sau ly hôn vào tháng 3/2018, anh ta đưa bé Bùi Thị Ngân (8 tuổi, đã đổi tên) vào Đà Nẵng sinh sống và gửi tại một ngôi chùa ở huyện Hòa Vang.

Tháng 1/2019, Hời đón con về ăn Tết ở cùng anh ta và người tình quốc tịch Hàn Quốc. Khi chung sống với đứa trẻ, đôi tình nhân thường xảy ra bất hòa. Chiều 1/2, bực tức vì bé Ngân quấy khóc và uống sữa vung vãi trên giường, Hời bóp cổ con gái cho đến chết. Sau khi gây án, người này tiếp tục ở tại khách sạn.

Đến 0h ngày 4/2 (30 Tết), Hời chở xác con gái đến khu vực cầu Thuận Phước và bỏ thêm 2 cục đá khoảng 10 kg vào bên trong bao tải mua ở chợ rồi ném xuống sông Hàn, sau đó về khách sạn ở đến ngày 8/2. Ngày 24/2, Hời nhắn tin với người thân ở quê, thú nhận việc giết con ruột, bà ngoại của Ngân đến công an trình báo. Ngày 25/2, người này bị bắt khi xuất hiện tại bến xe Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Nghi can Bùi Văn Hời

Ngày 7/3/2019, VKSND TP.Đà Nẵng ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ trước đó, đồng thời yêu cầu Công an Đà Nẵng trả tự do cho Bùi Văn Hời do cơ quan chức năng không tìm thấy xác của cháu bé bị giết hại.

Sau đó, VKSND tối cao đã có công văn gửi Bộ Công an trao đổi xung quanh việc VKSND TP.Đà Nẵng ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ đối với nghi can Đinh Văn Hời. Theo theo công văn của VKSND tối cao, Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng đã khám nghiệm hiện trường nhưng không thu được dấu vết, chứng cứ liên quan đến vụ giết người như lời khai của Bùi Văn Hời.

Cơ quan điều tra đã kiểm tra camera tại khách sạn (nơi Hời lưu trú) nhưng dữ liệu không còn nên không thu thập được hình ảnh chứng minh Hời bóp cổ cháu bé. Không có nhân chứng nhìn thấy anh ta đánh hoặc mang xác cháu bé ném xuống sông. Mấu chốt của vụ án là cơ quan điều tra vẫn chưa tìm thấy thi thể nạn nhân. Từ đây, VKSND TP.Đà Nẵng ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ trước đó, đồng thời yêu cầu Công an Đà Nẵng trả tự do cho Bùi Văn Hời.

Góc nhìn của luật sư 

Xung quanh việc này, luật sư Lê Cao - Công ty Luật FDVN (thuộc đoàn luật sư Đà Nẵng) đã có những trao đổi với PV báo BVPL. Theo luật sư Lê Cao, diễn biến sự việc xuyên suốt từ đầu đến cuối những tình tiết của vụ án được nêu đều là lời khai của nghi can Bùi Văn Hời và không hề có bất kỳ một nhân chứng hay bằng chứng để xác nhận lời khai của Bùi Văn Hời có đúng với sự thật khách quan hay không.

Việc tìm được thi thể của nạn nhân có vai trò rất quan trọng, trước hết phải xác định rằng tìm thấy thi thể nạn nhân thì mới minh chứng được nạn nhân đã chết. Sau đó, là việc giám định tử thi sẽ chứng minh được nguyên nhân, cơ chế sinh học hoặc các vấn đề liên quan dẫn đến cái chết của nạn nhân. Vì vậy, vấn đề tìm ra xác chết của nạn nhân là vấn đề mấu chốt, rất quan trọng để kết luận về vụ án.

leftcenterrightdel
 Nơi đối tượng khai đã vứt xác cháu bé

Hiện nay, về phương diện luật, cháu bé nghi bị sát hại đang ở tình trạng mất tích, không biết ở đâu, chưa ác định được cháu bé đã chết hay còn sống. Đây là điểm nghẽn mang tính pháp lý mà chúng ta buộc phải cần thêm thời gian để có thêm các chứng cứ, cơ sở để điều tra và buộc tội.  

Chính vì vậy, việc VKSND TP.Đà Nẵng ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ đối với Bùi Văn Hời là có cơ sở pháp lý. Bởi lẽ, căn cứ Khoản 2 Điều 98 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định: “Lời nhận tội của bị can, bị cáo chỉ có thể được coi là chứng cứ nếu phù hợp với những chứng cứ khác của vụ án. Không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội”.

Do vậy, việc chỉ dựa vào lời khai của Bùi Văn Hời để làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, chỉ qua lời khai của bị can là chứng cứ chủ quan là không xác thực, có thể dẫn đến việc xấu hơn là oan sai, không đúng người, đúng tội.

Xung quanh việc dư luận cho rằng việc này có thể dẫn đến tiền lệ xấu là trong những vụ án giết người phi tang có thể không khởi tố được vì không còn xác hoặc không tìm thấy xác nạn nhân, Luật sư Lê Cao cho rằng, không thể khẳng định là không thể khởi tố bị can đối với các vụ giết người bị thủ tiêu xác được.

leftcenterrightdel
 Luật sư Lê Cao (áo sáng màu)

Theo luật sư Cao, xác của nạn nhân trong vụ giết người là chứng cứ vô cùng quan trọng trong điều tra, nhưng không phải là chứng cứ duy nhất để kết luận về một vụ án giết người. Nếu có các chứng cứ khác được làm rõ trong vụ án để chứng minh rằng có vụ án giết người xảy ra, có đối tượng thực hiện hành vi giết người thì vẫn có thể khởi tố bị can bình thường để tiến hành các bước điều tra xử lý tiếp theo.

Một vụ án hình sự về giết người mà chưa ai nhìn thấy xác thì rất khó, nhưng không thể nói là tất cả các vụ bị thủ tiêu xác thì đều không thể khởi tố. Trong quá trình điều tra, không thể dựa vào duy nhất lời khai của các bên để kết luận về vụ án, nhưng cũng không thể chỉ vì không tìm thấy xác thì vụ án coi như chấm dứt, không còn đường nào để khởi tố. Khi không tìm thấy xác nạn nhân, cơ quan điều tra sẽ tìm thêm các nguồn chứng cứ khác của vụ án, để đảm bảo các chứng cứ đủ vững chắc để kết tội tránh bỏ lọt tội phạm nhưng cũng tránh được việc oan sai.

Xuân Nha