leftcenterrightdel
 Một phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai.

Theo đó, các phiên tòa giả định được xây dựng trên cơ sở các tình tiết của những vụ án có thật, gắn với đặc điểm tâm lý lứa tuổi của tuổi học sinh, là một trong những mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả đối với đoàn viên, thanh thiếu niên, đặc biệt là với những học sinh.

Thông qua hoạt động này, sẽ giúp các bạn đoàn viên, thanh niên và học sinh tiếp cận pháp luật một cách trực quan, sinh động để nâng cao hiểu biết pháp luật và kỹ năng phòng ngừa vi phạm.

Phiên toà giả định được tái hiện dưới hình thức sân khấu hóa, có nội dung xét xử sơ thẩm dựa trên những vụ án hình sự về các tội “Gây rối trật tự công cộng”, “Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ”, “Cố ý gây thương tích” và các tội phạm liên quan đến “ma túy”... Đây đều là những loại tội phổ biến mà các em học sinh có thể mắc phải. Các nhân vật trong phiên tòa giả định từ Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên tòa, Luật sư, người bào chữa đến bị cáo, người làm chứng đều do đoàn viên ở các Chi đoàn đóng vai.

Tại phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Người bào chữa đã phân tích, đánh giá, làm rõ nguyên nhân, điều kiện khách quan, chủ quan, hoàn cảnh dẫn đến việc phạm tội của bị cáo và hậu quả các bị cáo phải gánh chịu. Quy trình, diễn biến phiên tòa diễn ra đúng trình tự thủ tục trong tố tụng hình sự, cũng như các điều luật được áp dụng trong tình huống.

Việc tổ chức các phiên tòa giả định là rất cần thiết để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, từ đó hình thành ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật. Đây là hình thức tuyên truyền thiết thực mang lại hiệu quả giáo dục, răn đe cao đối với thanh thiếu niên; cũng là công cụ để Đoàn thanh niên và cơ quan chức năng tuyên truyền hiệu quả pháp luật trong tình hình hiện nay. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong giới trẻ, góp phần xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố.

Thùy Linh